Những bác sĩ hiến máu cấp cứu cho người bệnh ở Hưng Yên

Thứ 6, 21.12.2018 | 14:22:01

Để kịp thời cứu chữa bệnh nhân trong tình trạng nguy cấp, nguy hiểm tính mạng, nhiều y bác sỹ đang công tác ở các cơ sở y tế tỉnh Hưng Yên đã không ngần ngại hiến máu của chính mình. Hành động này đã giúp nhiều bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch và góp phần xây dựng hình ảnh người y bác sỹ - lương y như từ mẫu.

Chị Trịnh Thị Diên, 34 tuổi ở thôn Xuân Điểm, xã Hưng Đạo, huyện Tiên Lữ được 2 nhân viên của Trung tâm Y tế huyện Tiên Lữ hiến máu

Ngày 19/10, chị Trịnh Thị Diên, 34 tuổi ở thôn Xuân Điểm, xã Hưng Đạo, huyện Tiên Lữ, được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Tiên Lữ trong tình trạng đau bụng dữ dội, huyết áp hạ, được chẩn đoán vỡ tử cung do thai ngoài tử cung, tiên lượng nguy hiểm tính mạng. Sản phụ cần phải được truyền máu khẩn cấp.

Tuy nhiên, trung tâm đã sử dụng hết cơ số máu dự trữ, người nhà bệnh nhân không cùng nhóm máu. Ngay lập tức, 2 nhân viên của trung tâm là điều dưỡng Nguyễn Trọng Phúc, khoa Y học cổ truyền và y sĩ Lê Thị Thanh Vân, Đội y tế dự phòng của trung tâm, có cùng nhóm máu với bệnh nhân đã tình nguyện hiến máu, cấp cứu kịp thời giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch, phục hồi nhanh chóng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, thôn Xuân Điểm, xã Hưng Đạo, huyện Tiên Lữ nói: "Cảm ơn các bác sĩ đã cấp cứu kịp thời, giúp con dâu tôi qua cơn nguy kịch".

6 năm gắn bó với lĩnh vực sản khoa của Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên, là người trực tiếp có mặt trong nhiều ca cấp cứu, từ năm 2017, bác sĩ Trần Thị Yến đã 5 lần trực tiếp hiến máu cứu sống bệnh nhân trong các ca mổ. Mang nhóm máu O, nhóm máu chuyên cho nên mỗi lần cần máu truyền cho bệnh nhân mà nguồn máu dự trữ của bệnh viện hết hoặc không phù hợp là chị đều sẵn sàng hiến máu.

 Bác sĩ Trần Thị Yến, Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên đã 5 lần trực tiếp hiến máu cứu sống bệnh nhân

Bác sỹ CKI Trần Thị Yến, Phó khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên cho biết: "Khi gặp trường hợp bệnh nhân nguy cấp đang cần máu, tôi không suy nghĩ nhiều, bệnh nhân cần máu là hiến máu ngay để cấp cứu kịp thời cho người bệnh."

Hiến máu lần đầu từ năm 2000, khi còn là sinh viên, đến nay, dược sĩ Trần Đình Trường, khoa Dược, Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên đã có 6 lần hiến máu tình nguyện. Lần gần đây nhất là tháng 5, năm 2018.

Khi nhận được thông báo khẩn của Đoàn thanh niên bệnh viện cần gấp đơn vị máu AB cấp cứu cho bệnh nhân bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, nửa đêm anh vẫn đến Khoa Cấp cứu hiến máu kịp thời giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.  

Dược sĩ Trần Đình Trường, Khoa Dược, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói: "Khi bệnh nhân cần máu, dù trong đêm, tôi vẫn sẵn sàng đến bệnh viện hiến máu cho bệnh nhân."

Xuất phát từ nhu cầu truyền máu cứu chữa người bệnh, nhất là trong các trường hợp khẩn cấp, khi bệnh nhân không có người thân hoặc nguồn máu dự trữ không phù hợp, từ đầu năm 2017, Trung tâm y tế huyện Tiên Lữ đã thành lập Đội hiến máu tình nguyện với hơn 20 thành viên là nhân viên y tế của trung tâm.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, những đoàn viên xung kích của bệnh viện chính là những ngân hàng máu sống. Các thành viên được lên danh sách theo khoa, phòng; ghi rõ nhóm máu, số điện thoại, lần hiến máu gần nhất... để sẵn sàng hiến máu khi có trường hợp khẩn cấp.

Trong năm 2017, đã có hơn 30 trường hợp các y, bác sỹ trực tiếp hiến máu truyền cho bệnh nhân. Chỉ trong 11 tháng của năm 2018, hơn 20 bệnh nhân đã được các nhân viên y tế truyền máu cấp cứu thành công.

Bác sĩ Vũ Thanh Thủy, Phó Bí thư Đoàn thanh niên, Bệnh viên Đa khoa tỉnh cho biết: "Sắp tới, Bệnh viện sẽ thành lập CLB hiến máu tình nguyện, hoạt động này nhận được sự động viên khích lệ rất lớn từ lãnh đạo bệnh viện."

Có thể nói, bên cạnh việc cứu chữa kịp thời nhiều trường hợp khẩn cấp, mang lại sự sống cho người bệnh, hành động hiến máu phục vụ cấp cứu bệnh nhân của nhiều y bác sỹ rất nhân văn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về những người lương y giàu y đức trong lòng người bệnh. 

Thu Hường

Tin cùng chuyên mục

  • Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

    Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

     2 tháng trước

  • Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

    Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

     1 năm trước

  • Dũng cảm cứu  2 người đuối nước

    Dũng cảm cứu 2 người đuối nước

     1 năm trước

  • Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

    Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

     1 năm trước

  • Những nhà giáo tiêu biểu

    Những nhà giáo tiêu biểu

     1 năm trước