Gia đình vượt khó nuôi 4 con thành tài ở Ân Thi

Thứ 7, 17.02.2018 | 15:31:16

Gia đình ông Nguyễn Văn Đáp, bà Nguyễn Thị Liên ở phố Nguyễn Trung Ngạn, thị trấn Ân Thi huyện Ân Thi được nhiều người biết đến là 1 gia đình hiếu học điển hình, vượt qua khó khăn để nuôi các con ăn học thành người. Ông bà có 4 người con thì cả 4 đều là cử nhân đại học, trong đó 1 người là Phó Giáo sư, Tiến sĩ, 1 người thạc sĩ.

 

Gia đình ông Đáp bà Liên và 4 người con 

Vốn sinh ra trong gia đình thuần nông, gia đình có hoàn cảnh cũng rất khó khăn nhưng ông Nguyễn Văn Đáp vẫn được gia đình cho ăn học đầy đủ. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, là thương binh hạng 4/4 mất 21% sức khỏe ông Đáp lập gia đình và sinh được 3 người con. Do sức khỏe của ông cũng giảm sút nhiều sau chiến tranh, nên mọi gánh nặng gia đình đè nặng lên vai bà Nguyễn Thị Liên.

Rồi được sự ủng hộ của bố mẹ và vợ, ông Đáp lại tiếp tục theo học Kỹ sư kinh tế nông nghiệp – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội. Khi đó, thu nhập chính của gia đình ông Đáp vẫn chủ yếu là cấy mấy sào ruộng, vợ ở nhà chăm 3 con ăn học cùng bố mẹ già với đồng lương ít ỏi từ dạy học mầm non. Đến năm 1991, ông bà có sinh thêm cậu con trai út. Cuộc sống lúc bấy giờ khó khăn chồng chất khó khăn.

Thế nhưng càng khó khăn bao nhiêu thì vợ chồng ông Đáp càng nuôi ý chí quyết tâm cho các con được đi học để có cơ hội thay đổi cuộc sống, và trở thành người có ích cho xã hội.

Bà Liên chia sẻ: “Sau khi ra trường nhà tôi công tác ở Công ty Giống cây trồng Trung ương. Đồng lương lúc bấy giờ ít ỏi, ở nhà thì còn mẹ già, 3 con ăn học. Có những khi bán hết cả thóc trong nhà đi, mà vẫn không đủ đóng học cho con. Nhất là thời điểm 3 đứa con cùng học đại học. Phải đi vay nhưng vợ chồng tôi vẫn quyết tâm tạo điều kiện tốt nhất để các con được ăn học nên người. Các con nên người là món quà lớn nhất của bố mẹ, tôi không mong muốn gì hơn..”

Bà Liên tự hào xem lại thành tích học tập của các con

Phát huy truyền thống gia đình, thấu hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ, những người con của ông bà không ngừng phấn đấu học tập, các cấp học phổ thông đều đạt thành tích khá, giỏi.

Người con gái lớn Nguyễn Thúy Giang tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp I Hà Nội và hiện là Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Ân Thi; cô con gái thứ 2 Nguyễn Thúy Điệp tốt nghiệp thạc sỹ công nghệ sinh học, hiện là Trưởng phòng Cây trồng cạn Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam.

Cậu con trai thứ 3 là Nguyễn Văn Duy, sinh năm 1980 đã tốt nghiệp Tiến sỹ ngành vật liệu điện tử tại Hàn Quốc hiện là PGS, Tiến sỹ, giảng viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và người con trai út Nguyễn Tuấn Đạt tốt nghiệp cử nhân kinh tế nông nghiệp – Đại học Nông nghiệp I Hà Nội và hiện đang làm doanh nghiệp tại khu công nghiệp Phố Nối.

“Các con được như ngày hôm nay, là người cha tôi rất vui. Những tháng ngày khó khăn vất vả qua rồi nhưng có cho làm lại thì tôi vẫn muốn các con được ăn học đầy đủ….”. - Ông Nguyễn Văn Đáp tự hào cho biết.

Hiện ông Đáp và Liên đã có 5 cháu nội ngoại. Phát huy truyền thống hiếu học của gia đình, các cháu của ông bà đều có lực học khá, giỏi, được tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thúy Giang là chị cả trong gia đình cho biết: "Chúng tôi rất biết ơn bố mẹ đã vượt qua những ngày tháng khó khăn để nuôi chúng tôi ăn học thành người. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của gia đình để cho các con, các cháu được ăn học nên người".

Không chỉ chú trọng việc học cho các con, gia đình ông Đáp còn luôn giữ nếp nhà vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc, được mọi người trong khu phố khâm phục.

Nhiều năm liền, gia đình ông Đáp được công nhận danh hiệu “gia đình văn hóa cấp huyện, cấp tỉnh, “ông bà cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền”; UBND huyện Ân Thi tặng danh hiệu “Gia đình hiếu học tiêu biểu” và được đi dự Hội nghị biểu dương gia đình văn hóa xuất sắc tiêu biểu tỉnh Hưng Yên lần thứ 2 năm 2013. Được Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin Thể thao và Du lịch tặng bằng khen “gia đình đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ” toàn quốc năm 2013.

Ông Hoàng Văn Đức, Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn Ân thi cho biết: “Nhiều năm nay chúng tôi thường lấy gia đình ông Đáp là tấm gương tiêu biểu về việc giáo dục nhân cách và vượt mọi khó khăn đầu tư cho các con, các cháu học tập thành tài”.

Ngọc Bích 

Tin cùng chuyên mục

  • Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

    Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương - Mẹ đỡ đầu thắp sáng niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi

     2 tháng trước

  • Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

    Học sinh lớp 1 ở Phù Cừ nhặt được 10 triệu đồng trả lại người mất

     1 năm trước

  • Dũng cảm cứu  2 người đuối nước

    Dũng cảm cứu 2 người đuối nước

     1 năm trước

  • Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

    Cậu học trò nghèo hiếu học ở trường THCS Minh Tiến

     1 năm trước

  • Những nhà giáo tiêu biểu

    Những nhà giáo tiêu biểu

     1 năm trước