Nhãn lồng Hưng Yên - đặc sản tiến vua

Thứ 6, 28.08.2020 | 16:01:42

Hưng Yên được ví như “thủ đô” của cây nhãn và nhãn lồng Hưng Yên là “vua” của loài nhãn. Về Hưng Yên vào mùa nhãn, đâu đâu cũng thấy nhãn, nhãn trên cây, nhãn trong những sọt hàng hay trên những chiếc xe, nhãn trong nhà, ngoài chợ.

Tỉnh Hưng Yên hiện có trên 4,8 nghìn ha trồng nhãn, trong đó diện tích cho thu hoạch khoảng trên 4,2 nghìn ha. 

Tập trung nhiều tại các huyện Khoái Châu, Tiên Lữ, Kim Động, thành phố Hưng Yên và Ân Thi  

Nhãn được trồng ở khắp nơi, xen kẽ vào từng góc vườn, ngõ xóm

Năm 2020, tổng sản lượng nhãn toàn tỉnh ước đạt hơn 50 nghìn tấn. 

Nhãn Hưng Yên gồm 3 trà chính là trà sớm, trà chính vụ và trà muộn, gồm các giống chất lượng cao như: Nhãn Hương Chi, nhãn cùi, nhãn đường phèn, nhãn Miền Thiết, nhãn T6... 

Trong đó, các giống nhãn chín sớm và chính vụ được trồng chủ yếu tại thành phố Hưng Yên, các huyện Tiên Lữ, Kim Động. Nhãn chín muộn chủ yếu được trồng ở huyện Khoái Châu. 

Những năm gần đây, nhãn Hưng Yên có sức hấp dẫn với người tiêu dùng bằng chất lượng thơm ngon và ngày một “sạch” hơn nhờ tuân thủ nghiêm ngặt quy định sản xuất theo quy trình VietGap…

Từ cuối tháng 5 âm lịch, tại vườn nhà ông Nguyễn Văn Phi ở thôn Bình Lăng, xã Tiền Phong (Ân Thi) đã nườm nượp khách ra vào mua nhãn chín sớm. Giá nhãn ông Phi bán tại vườn vào thời điểm này là từ 35.000 – 60.000 nghìn đồng/kg, gấp khoảng 3 lần so với dịp thu hoạch chính vụ.

Thời điểm nhãn vào chính vụ giá bán tại các chợ khoảng 15 – 20 nghìn đồng/kg. Đặc biệt, nhãn tại các vườn trồng theo tiêu chuẩn VietGap, chất lượng ngon, được các thương lái, đại diện các siêu thị, công ty thương mại… lựa chọn thu mua nhiều hơn nên bán giá cao hơn.

Từ nhiều năm nay, tỉnh luôn quan tâm, hỗ trợ các địa phương thâm canh, phát triển, xây dựng thương hiệu để mở rộng đầu ra cho quả nhãn, hướng tới các thị trường nước ngoài.

Tại Hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2020, nhiều biên bản ghi nhớ tiêu thụ nhãn và các sản phẩm nông sản được ký kết 

Lễ hội nhãn lồng Hưng Yên năm nay có 50 gian hàng của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu nhãn lồng Hưng Yên và các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của địa phương. .

Tại thị trường trong nước, tỉnh liên kết với các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh… tiêu thụ nhãn theo các kênh phân phối như: Các chợ đầu mối, chợ bán lẻ truyền thống...Ảnh: 55 sản phẩm dự thi nhãn ngon tỉnh Hưng Yên năm 2020

Cây nhãn có thể được trồng ở khắp 3 miền trên đất nước nhưng chẳng đâu nhãn ngon và ngọt, cái ngọt đậm đà như nhãn ở Hưng Yên

Mùa nhãn chín rộ, nhiều du khách ở các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước đã lựa chọn hình thức du lịch đến “thủ phủ nhãn lồng” - thành phố Hưng Yên để tham quan những vườn nhãn sai trĩu quả, được thỏa niềm đam mê chụp ảnh, trải nghiệm công việc thu hái nhãn, tận tay lựa chọn những chùm quả thơm ngon, ngọt lịm về thưởng thức và làm quà cho người thân. 

Trái nhãn lồng Hưng Yên được xếp hạng 13 trong số 50 trái cây nổi tiếng của Việt Nam, được Tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận là loại trái cây ngon nhất và được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa “Nhãn lồng Hưng Yên hương vị tiến vua”, được công nhận chỉ dẫn địa lý giúp khách hàng nhận biết và thưởng thức sản phẩm chính hiệu Nhãn lồng Hưng Yên. 

 Nhãn lồng Hưng Yên quả to tròn, cùi nhãn dày, trong như hổ phách, hạt nhỏ, nước ngọt mát và thơm lạ lùng, đến độ nhà bác học – thi hào Lê Quý Đôn ca ngợi: “Mỗi lần bỏ (nhãn) vào miệng thì ngập tận chân răng, lưỡi đã nảy ra vị thơm tựa như nước thánh trời cho”. “Nhãn đường phèn vốn là loại nhãn lồng ngon nhất ở tỉnh Hưng Yên.

Nhãn lồng Hưng Yên đặc biệt ngon, quả to, tròn, da láng, cùi nhãn giòn, trong như hổ phách, nước ngọt lịm, mát và thơm đến lạ. 

Chợ nhãn Hưng Yên vào mùa nhãn đông đúc lạ thường

Nhãn là quà tặng của trời cho đất Phố Hiến. Đó là thứ cây hiến cho trời đất tất cả những gì mình có. Ngoài quả nhãn với nhiều giá trị, gỗ nhãn rắn chắc, đỏ hồng đóng đồ gia dụng rất bền.

 Đặc biệt người dân còn nghĩ ra cách chế biến long nhãn. 

 Du khách xa gần mỗi lần ghé Hưng Yên thường không quên tìm đến những cửa hàng hay lò sản xuất long nhãn để mua về những túi long nhãn vàng đượm làm quà. 

Không chỉ vậy, nhãn còn là nguyên liệu làm nên món chè nhãn lồng hạt sen đặc sắc. 

Món chè nhãn lồng hạt sen là sự kết hợp hài hòa của tinh hoa hương sắc mùa hè. Món quà quê ấm áp

Ðể cây nhãn mang lại hiệu quả cao, các địa phương cần tiếp tục hướng dẫn người trồng kỹ thuật canh tác, thu hoạch để quả nhãn đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. 

Ngọc Bích 

Tin cùng chuyên mục