Người lao động Hưng Yên đối phó với nắng nóng

Thứ 3, 02.07.2019 | 14:56:26

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng với nền nhiệt độ cao kéo dài, trong khi đó đây là thời điểm bà con nông dân đang tập trung ra đồng để gieo cấy lúa mùa, nhiều công trình đang đẩy nhanh tiến độ. Vì vậy, tranh thủ thời tiết mát lúc buổi sớm và chiều, nông dân và công nhân tích cực lao động sản xuất.

Khi bà con nông dân trong tỉnh bắt tay vào gieo cấy lúa mùa cũng là thời điểm nắng nóng với nền nhiệt độ cao xuất hiện kéo dài. Vì vậy, ở nhiều địa phương, nông dân tranh thủ lúc sáng sớm, khi chiều tối, thậm chí cấy đêm để đảm bảo lúa cấy đúng khung thời vụ đề ra.

Những năm gần đây công cấy cao, lại khó thuê. Vì vậy nhiều người đi làm công ty ban ngày, tối về tranh thủ cấy, thậm chí cấy thông đêm. Trong sản xuất lúa, việc cơ giới hóa đã áp dụng có hiệu quả trong làm đất, thu hoạch nhưng việc áp dụng cho gieo cấy vẫn còn khó khăn, nên khâu gieo cấy vẫn vất vả nhất.

Những ngày qua, do nắng nóng cao điểm, chiều tầm hơn 16h nông dân mới ra đồng nhổ mạ, cấy lúa. Cấy từ 16h chiều tới 22, 23h đêm. Hôm sau, từ 2, 3h sáng đã tranh thủ ra đồng cấy đến 9 - 10h sáng thì nghỉ. Chính vì vậy, tiến độ gieo cấy toàn tỉnh đã được đẩy nhanh. Theo thống kê của ngành nông nghiệp, tính đến ngày 1/7, toàn tỉnh đã gieo cấy được trên 74% diện tích.

Ông Nguyễn Quang Dũng, nông dân xã Nhật Tân, huyện Tiên Lữ cho biết: "Nhà tôi cấy 8 sào. Thời tiết nắng nóng như thế này, gia đình tôi đi ra đồng từ 4- 5h sáng, chiều thì từ 17h đến 23h. Cấy vào những thời điểm đó trời mát lúa đỡ héo, hơn nữa lại đảm bảo sức khỏe và đảm bảo khung thời vụ tốt nhất."

Công nhân ở các công trường cũng điều chỉnh thời gian làm việc sớm hơn

Còn trên công trường dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đê tả sông Luộc kéo dài, hiện nay có 7 mũi thi công với trên 200 công nhân lao động. Đơn vị thi công đã điều chỉnh thời gian làm việc buổi sáng sớm hơn và buổi chiều muộn hơn thường lệ để bảo đảm tiến độ và tránh nắng nóng cho công nhân.

Anh Bùi Văn Bắc, Công ty Cổ phần đầu tư Thịnh Phát chi nhánh Hưng Yên cho biết: "Thời điểm này nắng nóng rất khắc nghiệt nên chúng tôi bố trí cho công nhân buổi sáng làm sớm từ 6 giờ đến 10h30, buổi chiều từ 14h đến 18h. Những lúc công việc nhiều chúng tôi tăng ca buổi đêm. Làm thời gian sớm hơn công nhân sẽ nghỉ sớm hơn nhằm đảm bảo sức khỏe."

Khi lao động dưới trời nắng nóng, người lao động có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe như: say nắng, say nóng, đột qụy, mất nước… Vì vậy, để tránh những trường hợp trên xảy ra, những người phải làm việc trong thời tiết nắng nóng nên bố trí thời gian làm việc vào những lúc trời mát mẻ nhất trong ngày như vào sáng sớm hoặc chiều muộn. Hạn chế thời gian làm việc trong môi trường nhiệt độ cao.

                                     Thanh Sơn

Tin cùng chuyên mục