Phát huy hiệu quả của ban giám sát cộng đồng trong xây dựng cơ bản

Thứ 6, 28.06.2019 | 08:58:43

Thời gian qua, nhờ nâng cao chất lượng hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn ở Hưng Yên nên đã phát huy vai trò giám sát của nhân dân, hạn chế các sai phạm, giảm thất thoát lãng phí trong xây dựng cơ bản ở nông thôn.

Tổ giám sát nhân dân xã Thụy Lôi giám sát xây dựng công trình nhà văn hóa thôn Thụy Lôi 

Hiện, thôn Thụy Lôi, xã Thụy Lôi, huyện Tiên Lữ đang tiến hành xây dựng công trình nhà văn hóa thôn. Mọi hoạt động xây dựng đều được giám sát bởi Ban thanh tra nhân dân và tổ giám sát của thôn.

Công trình có nguồn vốn từ việc đấu giá đất giãn dân của xã, lại xây dựng  để phục vụ các hoạt động văn hóa, thể thao của thôn nên người dân rất quan tâm đến chất lượng. Tổ giám sát thường xuyên cử người ra phối hợp cùng với đơn vị tư vấn giám sát về mác sắt, xi măng, cỡ đá, chủng loại, kích cỡ gạch...

Những buổi đổ giằng, đổ mái thì cả tổ phải có mặt để giám sát quá trình làm, đồng thời kịp thời đề xuất, kiến nghị với nhà thầu nếu vật liệu không đảm bảo, hay công trình làm không đúng thiết kế.

Ông Vũ Đình Sáu, Trưởng ban Thanh tra nhân dân xã Thụy Lôi cho biết: “Nếu chúng tôi phát hiện nhà thầu thi công không đúng chủng loại, chất lượng xi măng, sắt thép chúng tôi sẽ nhắc nhở và yêu cầu nhà thầu làm đúng chất lượng.”

Các ban thanh tra đã kiến nghị chính quyền thu hồi hơn 4.000 mét vuông đất dôi dư

Ngoài ban thanh tra nhân dân và các tổ giám sát ở xã Thụy Lôi, tỉnh Hưng Yên còn nhiều địa phương phát huy rất tốt  vai trò của mình, như Ban thanh tra nhân dân và các tổ giám sát ở thị trấn Như Quỳnh huyện Văn Lâm, xã Bình Minh, huyện Khoái Châu, xã Hồng Quang huyện Ân Thi; phường Phùng Chí Kiên, Dị Sử, thị xã Mỹ Hào.

Một số đơn vị thi công, lúc đầu còn nghi ngờ và chưa phối hợp chặt chẽ với các tổ giám sát cộng đồng. Nhưng, trước sự am hiểu, đặc biệt là đọc, hiểu được bản thiết kế và sự công tâm, nhiệt tình của ban thanh tra nhân dân nên  đơn vị thi công đã tích cực lắng nghe và chỉnh sửa trước những góp ý, đề xuất của thành viên tổ giám sát.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Việt Long, thị xã Mỹ Hào cho biết: “Ban thanh tra nhân dân và tổ giám sát của thị xã rất chặt chẽ trong công tác giám sát, góp phần nâng cao chất lượng công trình. Chúng tôi rất lắng nghe và thực tế đã phải điều chỉnh theo ý kiến của thành viên tổ giám sát.

Các ban thanh tra nhân dân ở Hưng Yên không chỉ giám sát các công trình xây dựng mà còn tham gia giám sát việc quản lý đất đai, ô nhiễm môi trường, sử dụng tài chính ở cơ sở.

Từ  năm 2014 và 2018,  các ban thanh tra ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã kiến nghị chính quyền thu hồi hơn 4.000 mét vuông đất dôi dư, đất lấn chiếm cho địa phương, hơn 50 triệu đồng cũng như khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Bá Phước 

Tin cùng chuyên mục