Đóng góp của quân và dân Hưng Yên trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Thứ 3, 07.05.2019 | 16:29:06

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, mà đỉnh cao là chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, cùng với các địa phương trong cả nước, quân và dân Hưng Yên đã hăng hái đóng góp sức người, sức của cho chiến trường, đồng thời tích cực xây dựng lực lượng, triển khai chiến đấu tại địa phương.

 

Hưng Yên cung cấp nhiều nhân lực, tài lực, vật lực, góp phần cùng quân và dân cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953 - 1954 mà đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ, cùng với quân dân cả nước, lực lượng bộ đội, dân quân, du kích Hưng Yên đã chủ động tiến công và  giành nhiều thắng lợi.

Quân và dân Hưng Yên cùng quân, dân đồng bằng Bắc Bộ đã tiêu diệt hơn 4.000 tên địch; tiêu diệt, bức rút, bức hàng 250 vị trí; bắn rơi, phá hủy 82 máy bay; thu và phá hủy nhiều vũ khí, phương tiện chiến tranh. Chủ động phối hợp với chiến trường chính tiêu diệt nhiều sinh lực địch, giải phóng nhiều vùng, giam chân lực lượng cơ động lớn không cho địch tập trung ứng cứu Điện Biên Phủ. Cung cấp nhiều nhân lực, tài lực, vật lực cho chiến trường… góp phần cùng quân và dân cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Ngày 7/5/1954, chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ toàn thắng, buộc thực dân Pháp phải ký kết Hiệp định Giơ-ne-vơ về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương vào 21/7/1954.

Kết thúc kháng chiến chống Pháp, tỉnh Hưng Yên có trên 6.600 liệt sỹ và hàng nghìn thương, bệnh binh. Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh Hưng Yên luôn biết ơn, trân trọng sự cống hiến, hy sinh của các thương binh, bệnh binh, anh hùng liệt sỹ, người có công với cách mạng. Cùng với cả nước, Hưng Yên thực hiện tốt chính sách đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.

Hằng năm, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương viếng các anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ, trong đó có các liệt sỹ hy sinh trong kháng chiến chống Pháp.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sỹ (ở giữa, hàng đầu) cùng đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên viếng nghĩa trang liệt sỹ đồi A1 năm 2017

Năm 2017, ông Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến viếng nghĩa trang liệt sỹ đồi A1 ở tỉnh Điện Biên - nơi yên nghỉ của hơn 600 anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ, trong đó có nhiều  liệt sỹ là con em tỉnh Hưng Yên.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đỗ Xuân Tuyên (bên trái) dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ đồi A1

Năm 2018, ông Đỗ Xuân Tuyên, PBT Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến dâng hương, dâng hoa tại nghĩa trang liệt sỹ và thăm một số di tích lịch sử tại tỉnh Điện Biên và tỉnh Sơn La.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng thắp hương tại các phần mộ các anh hùng liệt sĩ tại tỉnh Điện Biên

Mới đây nhất, trong 2 ngày 20 và 21/4/2019, ông Nguyễn Văn Phóng, PBT Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dâng hoa, dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại tỉnh Điện Biên.

Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, với lòng thành kính, tri ân sâu sắc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên hứa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của các thế hệ cha anh, xây dựng Đảng bộ, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội  xây dựng tỉnh Hưng Yên ngày một giàu đẹp, văn minh.

Thanh Sơn

Tin cùng chuyên mục

  • Huyện Phù Cừ xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả phục vụ người dân

    Huyện Phù Cừ xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả phục vụ người dân

     23 giờ trước

  • Sử dụng điện tiết kiệm

    Sử dụng điện tiết kiệm

     1 ngày trước

  • Xã Vũ Xá phát huy nguồn lực từ đấu giá đất

    Xã Vũ Xá phát huy nguồn lực từ đấu giá đất

     1 ngày trước

  • Thu nhập bình quân của Hưng Yên xếp thứ 13 cả nước

    Thu nhập bình quân của Hưng Yên xếp thứ 13 cả nước

     1 ngày trước

  • Ký ức về chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử của các cựu chiến binh huyện Kim Động

    Ký ức về chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử của các cựu chiến binh huyện Kim Động

     3 ngày trước