Cựu chiến binh ở Ân Thi "truyền lửa" chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 07.05.2019 | 07:57:01

Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu” là tiếng nói của lương tri, là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam. Những ngày này, trong không khí tưng bừng kỷ niệm 65 năm chiến thắng lịch sử ấy, 2 người lính từng trực tiếp chiến đấu trên chiến trường Điện Biên Phủ ở huyện Ân Thi lại ngời lên tinh thần tự hào và cũng là dịp để truyền lại ngọn lửa Điện Biên cho thế hệ mai sau.

 Hai CCB Chu Văn Thỏa và Vũ Duy Tân ở huyện Ân Thi cùng xem lại kỷ vật giữ lại từ chiến trường Điện Biên Phủ

Vượt qua quãng đường gần chục km từ thôn Phần Dương, xã Đào Dương huyện Ân Thi, ông Chu Văn Thỏa đến thăm người đồng đội Vũ Duy Tân ở thôn An Đạm, xã Hoàng Hoa Thám cùng huyện. Hai ông cùng nhập ngũ ngày 8/2/1952, cùng ở 1 tiểu đội chiến đấu khắp các chiến trường Tây Bắc, bên nước bạn Lào và tham dự chiến dịch Điện Biên Phủ từ phát súng mở màn cho đến lúc kết thúc. Hai người lính năm xưa, nay đều ngoài 80 tuổi. Nhưng những kỷ niệm hào hùng về những năm tháng chiến đấu ác liệt vẫn sôi nổi. 

Chiếc hộp quân y cá nhân là kỷ vật duy nhất ông Tân còn giữ lại được từ chiến trường Điện Biên Phủ. Với những người lính tuổi từ 20 đến 23 của Đại đội 925 thuộc Sư đoàn 316 hai lần anh hùng năm ấy, trận chiến đấu nào cũng ác liệt và không thể quên nhưng trận đánh đồi A1 là trận ác liệt và đáng nhớ nhất.

Ông Thỏa kể lại: "Giai đoạn 2, giai đoạn 3 mới đào hầm vào đồi A1. Người thì đào, người thì cho vào bao tải kéo đất ra, người thì cầm quạt. Quân mình chưa đánh quả bộc phá to lớn như thế bao giờ."

Ông Vũ Duy Tân luôn muốn truyền lại ngọn lửa Điện Biên Phủ cho con cháu và các thế hệ sau. Tâm nguyện của ông được Đảng bộ, chính quyền xã Hoàng Hoa Thám ủng hộ với 1 lễ kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ nho nhỏ nhưng đầy ý nghĩa và tình cảm tại gia đình ông. Trước sự có mặt của lãnh đạo địa phương, nhân dân, bạn bè, đồng đội, người thân, tinh thần và niềm tự hào về chiến thắng mang ý nghĩa quyết định trong cuộc kháng chiến chống Pháp được ông Tân, ông Thỏa truyền lại cho các thế hệ trẻ.

Ông Tân cũng trao tặng Ban Chỉ huy quân sự, Hội Cựu chiến binh xã những hiện vật, kỷ vật chiến tranh, trong đó có chiếc hộp quân y cá nhân của ông. Với tấm lòng của 1 cựu chiến binh, ông còn tặng quà cho quỹ Vì trẻ em của xã, cho các gia đình chính sách trong thôn.

CCB Vũ Duy Tân kể chuyện Điện Biên Phủ cùng các cháu

Ông Vũ Duy Tân cho biết: "Tôi từng nói với các con, các cháu là phải luôn giữ lấy khí tiết của những người ông, người cha từng vào sinh ra tử, dù trong hoàn cảnh nào cũng không được đi sai đường lối của Đảng và Nhà nước." 

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã lùi xa 65 năm nhưng tinh thần, niềm tự hào của chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” sẽ luôn ngời sáng khi đã có ngọn lửa được những người như ông Tân, ông Thỏa truyền lại.

 

Hoàng Linh

Tin cùng chuyên mục

  • Huyện Phù Cừ xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả phục vụ người dân

    Huyện Phù Cừ xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả phục vụ người dân

     1 ngày trước

  • Sử dụng điện tiết kiệm

    Sử dụng điện tiết kiệm

     1 ngày trước

  • Xã Vũ Xá phát huy nguồn lực từ đấu giá đất

    Xã Vũ Xá phát huy nguồn lực từ đấu giá đất

     1 ngày trước

  • Thu nhập bình quân của Hưng Yên xếp thứ 13 cả nước

    Thu nhập bình quân của Hưng Yên xếp thứ 13 cả nước

     1 ngày trước

  • Ký ức về chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử của các cựu chiến binh huyện Kim Động

    Ký ức về chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử của các cựu chiến binh huyện Kim Động

     3 ngày trước