Hưng Yên: Nuôi chó thả rông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Thứ 3, 07.05.2019 | 10:51:50

Việc xem nhẹ những quy định về chăn nuôi chó của nhiều người đã gây ra không ít hệ lụy khó lường. Bởi chó không chỉ là nguồn lây truyền bệnh dại mà còn là thủ phạm tấn công người gây thương tích, thậm chí là mất mạng.

 

Nơi xảy ra vụ đàn chó tấn công bé trai 7 tuổi khiến tử vong vào tối 3/4 

Tối 3/4 vừa qua, tại sân vận động huyện Kim Động cũ, thuộc thôn Đồng Lý, thị trấn Lương Bằng, một đàn chó đã tấn công một bé trai 7 tuổi khiến cháu bé bị thương nặng và chết sau khi được nhập viện. Sự việc diễn ra không chỉ để lại nỗi mất mát quá lớn đối với gia đình mà còn để lại sự ân hận, day dứt đối với người chủ đàn chó.

Bà Lê Thị An – Thôn Đồng Lý, thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động cho biết: "Sự việc không may xảy ra mang đến như thế này làm cho tôi đau từng khúc ruột. Tôi ân hận khi để chó thả rông sớm mà không rọ mõm."

Ngay sau vụ việc, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã đưa đàn chó của gia đình bà An bàn giao cho Công an huyện Kim Động và triển khai nhiều biện pháp để tránh xảy ra sự việc tương tự.

Ông Trần Quang Im – Chủ tịch UBND thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động cho biết: "Sau khi sự việc xảy ra, địa phương đã ra thông báo tới toàn thị trấn, đặc biệt tuyên truyền tới các hộ nuôi chó nghiêm cấm thả rông ra đường, nếu thả phải có rọ mõm. Hộ nào không chấp hành sẽ bị xử lý nghiêm."

Nuôi chó thả rông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ 

 Theo số liệu thống kê của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong 5 năm gần đây, trên địa bàn tỉnh có 1 trường hợp người chết do bị chó dại cắn nhưng số lượng người đến tiêm phòng do chó nghi mắc bệnh dại cắn lại tăng cao.

Bác sĩ CKI Phạm Văn Ngọc – Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh nói: "Trong 5 năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên mỗi năm có trên dưới 1.000 trường hợp tiêm phòng dại do chó cắn. Đặc biệt, đầu năm 2019 có khoảng 202 trường hợp bị chó cắn và đến tiêm phòng. So sánh với cùng kỳ năm ngoái, đầu năm nay có tăng hơn."

 Mặc dù số người bị chó cắn tăng nhưng số lượng chó được tiêm phòng dại lại rất hạn chế.

Ông Nguyễn Gia Đại – Trưởng phòng dịch tễ và chỉ định xét nghiệm, Chi cục Thú y tỉnh nói: "Đối với số lượng đàn chó mèo được tiêm phòng so với tổng đàn đạt kết quả rất thấp. Trung bình được khoảng 40% so với tổng đàn."

 Để những lỗi vi phạm về nuôi, quản lý vật nuôi trong thời gian tới được đẩy lùi, số vụ tai nạn thương tích do chó cắn sẽ không còn xảy ra, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để các hộ gia đình nuôi chó thấy được việc thả rông chó không rọ mõm tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn với cộng đồng. Kèm với đó là chế tài phạt nặng đối với người thả rông chó không rọ mõm. Lực lượng chuyên trách của  các địa phương cũng cần tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm. 

Lan Phượng

Tin cùng chuyên mục

  • Huyện Phù Cừ xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả phục vụ người dân

    Huyện Phù Cừ xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả phục vụ người dân

     1 ngày trước

  • Sử dụng điện tiết kiệm

    Sử dụng điện tiết kiệm

     1 ngày trước

  • Xã Vũ Xá phát huy nguồn lực từ đấu giá đất

    Xã Vũ Xá phát huy nguồn lực từ đấu giá đất

     1 ngày trước

  • Thu nhập bình quân của Hưng Yên xếp thứ 13 cả nước

    Thu nhập bình quân của Hưng Yên xếp thứ 13 cả nước

     1 ngày trước

  • Ký ức về chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử của các cựu chiến binh huyện Kim Động

    Ký ức về chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử của các cựu chiến binh huyện Kim Động

     3 ngày trước