Xem Asian Cup 2019 ở Trường Sa

Thứ 4, 23.01.2019 | 08:05:27

Trong chuyến công tác cùng đoàn công tác số 2 của Vùng 4 Hải quân trên tàu HQ 561 làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa, nhóm phóng viên Truyền hình Hưng Yên có dịp trải nghiệm không khí bóng đá đặc biệt nơi đây.

 

 

Tàu HQ 561 tại quần đảo Trường Sa tháng 1/2019

Tàu HQ 561 khởi hành ngày 4/1 chở hàng trăm người, trong đó có 38 nhà báo trung ương và địa phương cùng hàng chục tấn hàng, quà đi làm nhiệm vụ thay thu quân, thăm, chúc tết, tặng quà cán bộ, chiến sỹ trên 8 đảo thuộc quần đảo Trường Sa là Đá Lớn, Sinh Tồn, Cô Lin, Len Đao, Tiên Nữ, Núi Le, Tốc Tan và Phan Vinh.

Lịch trình của đoàn công tác đúng thời điểm khởi tranh Asian Cup 2019. Do được thông báo trước là trong hành trình không có sóng 3G, internet nhưng vẫn có truyền hình vệ tinh nên đông đảo phóng viên trên tàu HQ 561 đều phấn khởi vì sẽ được xem những màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam tại đấu trường châu lục.

Sự hồ hởi ban đầu phần nào trở nên hụt hẫng ngay sau khi bước chân xuống tàu. HQ 561 là tàu quân y hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á có lượng giãn nước tới 2.000 tấn nhưng hệ thống truyền hình vệ tinh trên tàu không thực sự tốt.

Tivi trên tàu chỉ thu được một vài kênh. Có lẽ cộng với thời tiết xấu và tàu hành quân liên tục nên hình ảnh kênh VTV6 thu được rất kém, hình bị nhiễu, nhoè, nhất là liên tục bị dừng hình, giật hình. Tuy nhiên anh em động viên nhau “méo mó có hơn không”. Nhà báo Quang Thành của Báo Sơn La còn hài hước nói đây là xem “bóng đoán”, tức vừa xem phải vừa đoán tình huống bóng do tivi bị dừng hình, giật hình.

 

 

Không khí xem bóng đá trên tàu HQ 561

 

Dẫu vậy, giữa mênh mông biển trời thiêng liêng của Tổ quốc, vượt lên muôn trùng sóng gió, dường như tâm hồn con người cũng phóng khoáng hơn, tinh thần cổ vũ bóng đá cũng cuồng nhiệt, mạnh mẽ như những ngọn sóng bạc đầu.

Cả 3 trận vòng bảng của đội tuyển Việt Nam đều diễn ra khi tàu đang hành quân. Khi nghi lễ chào cờ bắt đầu, tất cả những người có mặt tại CLB sỹ quan trên tàu đều đứng nghiêm trang đặt tay lên ngực và hát vang bài “Tiến quân ca”. Nếu không có tiếng sóng gió ầm ào và nhịp nghiêng lắc của tàu theo nhịp sóng thì chẳng khác gì một khung cảnh xem bóng đá trên đất liền.

Để thua trước 2 đối thủ mạnh là Iraq và Iran, đội tuyển Việt Nam khiến tất cả các thành viên trên tàu HQ 561 sự tiếc nuối không nhỏ. Đến trận thứ 3 với đối thủ Yemen vào 23h00 ngày 16/1, do trận đấu diễn ra vào giờ ngủ theo quy định của các cán bộ, chiến sỹ nên chỉ còn lại các nhà báo được “ưu tiên” ngủ muộn ngồi xem với nhau. Trận này chất lượng hình ảnh tốt hơn nên không phải vừa xem vừa... đoán như 2 trận trước.

Không phụ lòng mong đợi của khán giả, 2 bàn thắng của Quang Hải và Quế Ngọc Hải vào lưới Yemen khiến cho các nhà báo không kiềm chế được làm náo động cả con tàu. Sáng hôm sau nhiều cán bộ, chiến sỹ khi gặp các nhà báo đều hỏi ngay kết quả trận đấu và phấn khích khi biết đội tuyển Việt Nam vẫn còn cơ hội vào vòng đấu loại trực tiếp.

Ngày 17/1, đoàn công tác lên đảo nổi Phan Vinh và được ở lại đêm trên đảo. Nhà văn hoá đảo Phan Vinh khang trang, rộng rãi lại có tivi màn hình lớn và truyền hình vệ tinh K+ chất lượng HD rất đẹp. “Xem bóng đá thế này mới đã, có khác gì trên đất liền đâu”, nhà báo Thanh Tùng, phóng viên thể thao của báo Người lao động nói.

Dẫu hôm đó Việt Nam đã đá xong vòng loại nhưng sự chú ý được tập trung vào 2 trận đấu giữa Oman – Tukmenistan và Liban – Triều Tiên để chờ đợi tấm vé vớt. Và 2 trận đấu này khiến người xem “đau tim” không kém những trận đấu có đội tuyển Việt Nam bởi những bàn thắng ở phút bù giờ.

Đáng nhớ hơn cả là bàn thắng ấn định chiến thắng 4-1 của Liban ở phút thứ 90+8. Do không có internet, hạn chế về thông tin nên tất cả những người có mặt ở nhà văn hoá đảo Phan Vinh đều ngỡ bàn thắng oan nghiệt này khiến Việt Nam bị loại. Mọi người đều buồn bã và lặng lẽ về phòng ngủ.

Sau khi về phòng, một số nhà báo gọi điện thoại về đất liền hỏi mới biết Việt Nam vượt qua Liban giành vé vào vòng 1/8 bởi chỉ số thẻ vàng ít hơn. Dẫu không còn phấn khích nhưng mọi người đều rất vui sau 10 phút... buồn hụt.

Tối 20/1, trận đấu vòng 1/8 đầu tiên giữa Việt Nam và Jordan diễn ra khi tàu HQ 561 đang trên đường hành quân giữa sóng cấp 5, cấp 6, tàu nghiêng lắc làm không ít người say sóng phải nằm bẹp, thậm chí trước đó phải bỏ cơm nhưng tinh thần vì màu cờ sắc áo vẫn tràn đầy trong những trái tim nhiệt huyết. CLB sỹ quan, các phòng có tivi trên tàu lại chật cứng người. Mỗi đợt sóng xô, người xem lại ngả nghiêng vào nhau.

Rất may, chất lượng hình ảnh của trận đấu này lại tốt hơn rất nhiều so với 2 trận đầu tiên. Khi Công Phượng ghi bàn thắng gỡ hoà cho đội tuyển Việt Nam, cả tàu như vỡ oà, át cả tiếng sóng đập ào ạt vào mạn tàu.

 

 

 

Niềm vui của các cán bộ, chiến sỹ trên tàu HQ 561 khi Công Phượng ghi bàn thắng trong trận gặp Jordan

 

Giây phút đá luân lưu, nhiều cung bậc cảm xúc được thể hiện: hồi hộp, lo lắng xen lẫn tự tin, phấn khích. Khi Tiến Dũng lạnh lùng hạ gục thủ môn của Jordan ở loạt sút thứ 5 giúp Việt Nam giành vé vào vòng sau, cả tàu như bùng nổ. Mọi người từ các phòng ùa ra hành lang, mang cờ đỏ sao vàng ra vẫy và hô vang “Việt Nam vô địch”.

Một số chiến sỹ còn vui đùa rủ nhau “đi bão” và nói: “Nếu đang ở đất liền giờ này là em ra đường rồi đấy”. Các nhà báo người thì ôm chầm lấy nhau, người thì mang máy ảnh, máy quay phim ra tác nghiệp. Tuy nhiên, chỉ ít phút sau là đến giờ ngủ theo quy định, các chiến sỹ đều vui vẻ bảo nhau về phòng, không để cán bộ phải nhắc nhở. Dẫu phấn khích nhưng kỷ luật quân đội vẫn được tuân thủ triệt để.

Ngày 22/1, tàu HQ 561 cập cảng Cam Ranh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thay thu quân, thăm, chúc tết, tặng quà cán bộ, chiến sỹ, nhân dân trên 8 đảo gồm 14 điểm đảo được phân công.

Trong hành trang của mỗi cán bộ, chiến sỹ, nhà báo về bờ đều có kỷ niệm đẹp đẽ về Trường Sa thân yêu cùng những giây phút thăng hoa, cuồng nhiệt với bóng đá giữa nơi trùng khơi. Trong họ còn có cả khát vọng, niềm tin vào chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển Nhật Bản ở vòng tứ kết vào ngày 24/1 cũng như các trận đấu, giải đấu sau này.

 

 

 

 

Hoàng Linh

Tin cùng chuyên mục

  • Khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

    Khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

     12 giờ trước

  • Người đảng viên 6 lần được gặp Bác Hồ

    Người đảng viên 6 lần được gặp Bác Hồ

     12 giờ trước

  • Thị xã Mỹ Hào triển khai, hoàn thiện các tiêu chí đô thị

    Thị xã Mỹ Hào triển khai, hoàn thiện các tiêu chí đô thị

     13 giờ trước

  • Khu công nghiệp Yên Mỹ - Điểm sáng thu hút đầu tư

    Khu công nghiệp Yên Mỹ - Điểm sáng thu hút đầu tư

     13 giờ trước

  • Sẵn sàng cấp điện mùa nắng nóng

    Sẵn sàng cấp điện mùa nắng nóng

     23 giờ trước