Hưng Yên: Hiệu quả tích cực từ việc tăng cường đối thoại, tiếp dân

Thứ 2, 21.01.2019 | 14:58:31

Việc lãnh đạo chủ chốt ở các địa phương, các sở ngành, phòng chuyên môn tăng cường tiếp và đối thoại, giải thích để người dân hiểu về các chủ trương,  chính sách của Nhà nước, của tỉnh sẽ góp phần giúp tỉnh Hưng Yên hạn chế được những bức xúc, khiếu kiện vượt cấp, đồng thời làm ổn định tình hình tại cơ sở.

Huyện Kim Động đã kịp thời lắng nghe ý kiến nhân dân và giải  quyết được vụ việc nạo vét luồng lạch sông Hồng của doanh nghiệp

Mới đây, nghi ngờ dự án nạo vét luồng lạch sông Hồng của Cty TNHH Phúc Lộc Thịnh tại xã Mai Động, huyện Kim Động làm sạt lở đất bờ sông đang canh tác, các hộ dân đã phản ánh lên huyện và xã. Huyện Kim Động đã cử lãnh đạo phòng chuyên môn, lãnh đạo chủ chốt xã cùng với doanh nghiệp tới kiểm tra, giải thích, đồng thời tiến hành bồi đắp đoạn sạt lở, hỗ trợ các hộ dân và dừng nạo vét. Qua đó, người dân đã không kiến nghị lên cấp trên.

Ông Nguyễn Văn Bằng, người dân xã Mai Động, huyện Kim Động cho biết: “Nếu lãnh đạo xã, huyện không xuống thì sự việc đã trở lên phức tạp hơn nhiều,. Khi được lãnh đạo xã, huyệnxuống kiếm tra, giải thích, doanh nghiệp khắc phục ngay, lại được h trợ bồi thường chúng tôi rất yên tâm…

Trước đây người dânxã Dương Quang, huyện Mỹ Hào rất bức xúc trước những sai phạm của lãnh đạo thôn, xã trong quản lý đất đai. Sau khi cán bộ xã, thôn bị xử lý, kỷ luật; lãnh đạo tỉnh, huyện và các sở ngành chức năng về tiếp và đối thoại, đồng thời giải thích với người dân. Từ đó, đã hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Năm 2018, xã Dương Quang chỉ còn 2 vụ việc người dân chưa đồng tình với chính quyền xã, huyện, trong khi năm 2016 trở về trước, tại đây thường xuyên có hàng chục vụ khiếu kiện vượt cấp.

Cuộc đối thoại của lãnh đạo tỉnh với nhân nhân dân xã Dương Quang tháng 5/2016

 

Ông Nguyễn Văn Cố, Bí thư Đảng ủy xã Dương Quang, huyện Mỹ Hàocho biết : “ Thời điểm tháng 5/2016 lãnh đạo tỉnh, huyện, xã đã có buổi đối thoại trực tiếp với nhân dân. Sau cuộc đối thoại đó, người dân đã đồng tình cao, đến cuối năm 2016, xã đã hoàn thành việc dồn thửa, đổi ruộng cho những thôn còn lại…”

huyện Ân Thi, liên quan đến giải phóng mặt bằng làm đường giao thông, dồn thửa đổi ruộng, giải tỏa vi phạm trên đất nông nghiệp là những vấn đề đôi khi chưa tạo được sự đồng thuận của người dân. Trong năm 2017 và năm 2018, lãnh đạo chủ chốt của huyện, phòng chuyên môn ngoài tiếp dân định kỳ, đã nhiều lần trực tiếp xuống đối thoại, tuyên truyền, giải thích chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước, của tỉnh để người dân hiểu và chấp hành.

Theo bộ phận thanh tra Nhà nước của huyện Ân Thi, số vụ việc khiếu kiện vượt cấp năm 2018 của huyện đã giảm 70% so với năm trước. Một trong những nguyên nhân quan trọng là do việc tăng cường đối thoại, tiếp dân của cán bộ chủ chốt huyện.

Ông Cáp Văn Tiến, Chánh Thanh tra Nhà nước huyện Ân Thi cho biết, “Nhiều lần Chủ tịch UBND huyện Ân Thi đã trực tiếp về đối thoại với người dân ở Phù Ủng. Bí thư huyện ủy cũng đã về họp với chi bộ để nắm bắt tình hình ở khu dân cứ để có các ý kiến chỉ đạo, xem xét giải quyết….”

Chỉ khi lãnh đạo các địa phương thực sự vào cuộc, tăng cường đối thoại, trực tiếp tiếp và giải thích với công dân, cùng với đó là  đẩy mạnh thanh kiểm tra về đất đai, bồi thường giải phóng bằng... thì mới tạo được sự đồng thuận của người dân về các chính sách của tỉnh.

  

Bá Phước

Tin cùng chuyên mục

  • Khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

    Khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

     8 giờ trước

  • Người đảng viên 6 lần được gặp Bác Hồ

    Người đảng viên 6 lần được gặp Bác Hồ

     8 giờ trước

  • Thị xã Mỹ Hào triển khai, hoàn thiện các tiêu chí đô thị

    Thị xã Mỹ Hào triển khai, hoàn thiện các tiêu chí đô thị

     8 giờ trước

  • Khu công nghiệp Yên Mỹ - Điểm sáng thu hút đầu tư

    Khu công nghiệp Yên Mỹ - Điểm sáng thu hút đầu tư

     9 giờ trước

  • Sẵn sàng cấp điện mùa nắng nóng

    Sẵn sàng cấp điện mùa nắng nóng

     19 giờ trước