Văn Lâm: Xã mới chủ trương, thôn đã tự ý chuyển đổi đất canh tác

Thứ 5, 06.12.2018 | 10:00:03

Nhiều hộ dân tại thôn Khách, xã Minh Hải, huyện Văn Lâm khiếu nại về việc nhiều diện tích đất nông nghiệp của họ đang hằng ngày bị phá hủy. Theo đó, từ cuối năm 2017, trưởng thôn Khách đã cho khai thác khối lượng đất lớn, khiến hàng chục mẫu đất nông nghiệp của hơn 30 hộ dân thành ao hồ, không còn khả năng trồng trọt.

 

Nhiều diện tích ruộng canh tác thôn Khách bị múc mất bờ

Tại các xứ đồng Mạch Quan, Đường Dọc, Khúc Vậy Trong, Khúc Vậy Ngoài, Giàu, Trịnh… nhiều diện tích ruộng canh tác của nhân dân đã bị múc mất bờ, nước tràn mênh mông, không thể trồng lúa hay sản xuất hoa màu.

Lý giải về việc này, ông Lê Xuân Trường, trưởng thôn Khách cho rằng để xảy ra tình trạng đất canh tác bị biến dạng là do thời gian qua hộ ông Đỗ Văn Vang đấu thầu tại khu vực này để làm trang trại đã tự ý thuê lại ruộng của các hộ dân bỏ canh tác để mở rộng diện tích trang trại. Tuy nhiên, khi được hỏi đất khi bị múc lên được chuyển đi đâu thì ông Trường không lý giải được.

Ông Lê Xuân Trường nói: "Ông Vang với các hộ dân tự thống nhất với nhau, hợp đồng tự làm với nhau không báo cáo gì với thôn cả."

Hộ ông Vang đã đấu thầu tại khu vực này để làm trang trại

Theo lãnh đạo xã Minh Hải, ngay sau khi phát hiện sự việc trên, chính quyền địa phương đã phối hợp với cơ quan chức năng của huyện Văn Lâm xuống hiện trường lập biên bản. Lãnh đạo xã Minh Hải cũng khẳng định đây là việc làm trái quy định và để xảy ra tình trạng này là do trưởng  thôn Khách đã "cầm đèn chạy trước ô tô".

Bởi lẽ địa phương đang có chủ trương lập kế hoạch để xin chuyển đổi các diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây hàng năm và làm trang trại. Tuy nhiên, đây mới chỉ là ý tưởng của địa phương chứ chưa có bất cứ văn bản đạo nào chỉ đạo thôn.

Ông Lê Quang Đào, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hải cho biết: "Thôn tự ý làm như vậy là trái quy định, chúng tôi đã có ý kiến dừng lại, sai thì xử lý theo quy định. Những diện tích chưa được chuyển đổi mà tự ý chuyển đổi, không nằm trong quy hoạch, chúng tôi cũng sẽ cương quyết xử lý."

Việc làm biến dạng mặt ruộng làm ảnh hưởng đến lượng chất dinh dưỡng trong đất, thay đổi địa hình, địa chất… Điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thâm canh cây trồng. Hành vi làm biến dạng mặt ruộng ở thôn Khách, xã Minh Hải là hành vi hủy hoại đất, cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng huyện Văn Lâm.

Nhóm PV

 

Tin cùng chuyên mục

  • Huyện Phù Cừ xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả phục vụ người dân

    Huyện Phù Cừ xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả phục vụ người dân

     2 ngày trước

  • Sử dụng điện tiết kiệm

    Sử dụng điện tiết kiệm

     2 ngày trước

  • Xã Vũ Xá phát huy nguồn lực từ đấu giá đất

    Xã Vũ Xá phát huy nguồn lực từ đấu giá đất

     2 ngày trước

  • Thu nhập bình quân của Hưng Yên xếp thứ 13 cả nước

    Thu nhập bình quân của Hưng Yên xếp thứ 13 cả nước

     2 ngày trước

  • Ký ức về chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử của các cựu chiến binh huyện Kim Động

    Ký ức về chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử của các cựu chiến binh huyện Kim Động

     3 ngày trước