Cảnh báo tình trạng suy thận giai đoạn cuối do bệnh nhân tự ý sử dụng thuốc

Thứ 2, 20.08.2018 | 08:37:05

Chỉ vì tâm lý “có bệnh phải vái tứ phương”, không kiên trì, tuân thủ theo đúng liệu trình điều trị của bác sỹ mà nhiều người đã khiến cho bệnh tình của bản thân càng trở nên trầm trọng hơn. Đó là thực tế của nhiều bệnh nhân đang điều trị tại khoa Cơ xương khớp – Tiết niệu và lọc máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên

Bệnh nhân điều trị tại khoa Cơ xương khớp, tiết niệu và lọc máu, Bệnh viện ĐK tỉnh Hưng Yên

Bệnh nhân Lê Thanh Triều, 84 tuổi ở xã Hải Triều, huyện Tiên Lữ đã phải chạy thận nhân tạo được nửa tháng nay. Ban đầu, ông Triều nhập viện trong tình trạng tức ngực, khó thở và được điều trị tại khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên.

Tuy nhiên sau khi chẩn đoán, các y bác sỹ đã kết luận ông bị suy thận giai đoạn cuối và buộc phải chuyển sang khoa Cơ xương khớp, thận và lọc máu để chạy thận kéo dài sự sống.

Ông Triều chia sẻ: “năm 2012 tôi bị động mạch cảnh phải đặt ten, từ đó đến 2016 lúc nào cũng uống thuốc, quá trình trình điều trị phải uống nhiều thứ thuốc lắm….”

Theo thống kê, hiện khoa Cơ xương khớp, tiết niệu và lọc máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên đang điều trị cho 170 bệnh nhân bị suy thận ở giai đoạn cuối. Trong số này, có nhiều trường hợp bệnh chuyển biến nặng là do không tuân thủ phác đồ điều trị của bác sỹ, hoặc do tâm lý có bệnh phải vái tứ phương nên đã sử dụng quá nhiều loại thuốc. Đến khi cơ thể mệt mỏi, sức khỏe suy giảm rõ rệt mới nhập viện điều trị.

Như trường hợp một bệnh nhân mới chỉ 30 tuổi nhưng đã bị suy thận ở phường An Tảo, thành phố Hưng Yên. Trước đó, các bác sỹ đã chỉ định phải lọc máu liên tục, tuy nhiên bệnh nhân đã tự động bỏ lọc máu 1 tháng để điều trị thuốc nam của một lang y. Sau đó, bệnh nhân đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng thiếu máu nghiêm trọng, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sỹ CKI Đào Mạnh Trung, trưởng khoa Cơ xương khớp, tiết niệu và lọc máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên cho biết: “Khai thác bệnh sử của nhiều bệnh nhân cho thấy, tỷ lệ rất cao bệnh nhân không đi kiểm tra định kỳ sức khỏe, khi phát hiện bệnh thì không điều trị đầy đủ,  không tuân thủ điều trị theo bác sĩ mà lại đi điều trị bằng thuốc nam dẫn đến suy thận mà không biết…”.

Vì vậy, lời khuyên của các y, bác sỹ là chúng ta cần lưu ý chế độ ăn, uống hợp lý, tập thể dục đều đặn; nên khám sức khỏe định kỳ hằng năm. Đặc biệt, nếu có nghi ngờ về bệnh của mình thì cách tốt nhất là đến cơ sở y tế khám để có cách xử trí đúng đắn, không được tự ý dùng thuốc không theo chỉ dẫn.

Ánh Tuyết

Tin cùng chuyên mục

  • Ký ức Điện Biên Phủ của những người lính

    Ký ức Điện Biên Phủ của những người lính

     1 ngày trước

  • Huyện Ân Thi tập trung giải ngân vốn đầu tư công

    Huyện Ân Thi tập trung giải ngân vốn đầu tư công

     1 ngày trước

  • Thu thuế xuất nhập khẩu đạt 1370 tỷ đồng

    Thu thuế xuất nhập khẩu đạt 1370 tỷ đồng

     1 ngày trước

  • Trở thành triệu phú nhờ cây cảnh

    Trở thành triệu phú nhờ cây cảnh

     2 ngày trước

  • Đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn trong chuỗi cung ứng

    Đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn trong chuỗi cung ứng

     2 ngày trước