Những tấm lòng của kiều bào Hưng Yên hướng về quê hương

Thứ 6, 23.02.2018 | 08:36:03

Sau hai mươi năm tái lập tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của Hưng Yên đã có sự phát triển vượt bậc. Góp phần vào sự phát triển chung đó có đóng góp không nhỏ của kiều bào quê hương. Dù sinh sống, công tác và làm việc ở đâu trên thế giới, những người con Hưng Yên đều luôn năng động, sáng tạo ở nhiều lĩnh vực, trên hết là tinh thần đoàn kết, tự tôn dân tộc và luôn hướng về quê hương.

Hội đồng hương Hưng Yên tại Nga

Hiện tỉnh Hưng Yên có hàng nghìn kiều bào đang định cư, sinh sống, làm việc và học tập ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó tập trung nhiều ở các nước: Liên bang Nga trên 6.000 người, Cộng hòa Séc trên 3.000 người, Đức 1.000 người, Ucraina gần 2.000 người. Ngoài ra, còn ở các nước Pháp, Anh, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Những năm qua, cùng với chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, Tỉnh ủy, UBND, HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hưng Yên, đặc biệt là lãnh đạo tỉnh đã có những quan tâm đẩy mạnh sự giao lưu mọi mặt với kiều bào nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, tạo môi trường thuận lợi để các tổ chức và các cá nhân kiều bào hướng về quê hương, đất nước.

Hiện nhiều Hội đồng hương Hưng Yên ở các nước như: Cộng hòa Séc, Nga, Đức…được thành lập thu hút đông đảo bà con kiều bào tham gia.

Ông Nguyễn Văn Tràng, Chủ tịch Hội đồng hương Hưng Yên tại Nga cho biết: “Hiện Hội đồng hương Hưng Yên tại Nga có 200 hội viên, hoạt động của hội luôn khích lệ, động viên các hội viên phát triển nên hiện hội đã có 90% thành viên thành đạt. Hội có tới 200 doanh nhân và nhiều người làm trên các lĩnh vực khác đều thành công và có những đóng góp cho quê hương Hưng Yên…”

Ông Dương Đình Tùy, Chủ tịch Hội đồng hương Hưng Yên tại Séc cho biết: “Hiện tại Séc có trên 3.000 người Hưng Yên đang công tác, lao động. Từ khi thành lập đến nay hội đồng hương Hưng Yên tại Séc đã thu hút 400 gia đình hội viên tham gia. Hội cũng có nhiều hoạt động giúp đỡ nhau, cùng nhau phát triển…”

Với tinh thần lao động, học tập tích cực nhiều người con của Hưng Yên đã rất thành đạt trên các lĩnh vực ở đất nước bạn và luôn mang trong mình lòng yêu nước và khát khao đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Điển hình như Tiến sĩ Lê Duy Kỳ quê ở thôn Tử Cầu, xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ. Năm 1995 đến năm 2007 ông  Lê Duy Kỳ làm việc tại Ban quản lý lưu học sinh của Đại sứ quán Việt Nam tại Séc, phụ trách quản lý sinh viên và nghiên cứu sinh. Từ năm 2007 đến nay là Giám đốc Trung tâm Study & Work Praha Cộng hòa Séc.

Do có nhiều đóng góp xuất sắc cho sự phát triển khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo tại Cộng hòa Séc và Việt Nam ông Kỳ đã nhiều lần được các Bộ, ngành 2 nước tặng thưởng và là niềm tự hào của cộng đồng người Việt trong việc đóng góp tích cực cho quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Hiện ông Kỳ còn là Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam ở Praha, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội người Việt Nam.

Tiến sĩ Lê Duy Kỳ, Giám đốc Trung tâm Study & Work Praha Cộng hòa Séc 

Tiến sĩ Lê Duy Kỳ, Giám đốc Trung tâm Study & Work Praha Cộng hòa Séc cho biết: “Mong muốn của tôi là làm được những việc hướng về quê hương, đặc biệt là giúp đỡ các sinh viên Việt Nam có trí hướng học tập có cơ hội được phát triển”.

Không chỉ thành công ở nước ngoài, trên lĩnh vực kinh tế nhiều người con của Hưng Yên còn đầu tư về quê hương và tiếp tục gặt hái những thành công. Hiện bình quân lượng kiều hối của kiều bào gửi về qua hệ thống ngân hàng hàng năm đạt từ 250 đến 270 triệu đô la Mỹ, đóng góp lớn cho nền kinh tế của tỉnh.  Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện còn có khoảng 10 dự án của kiều bào trực tiếp về đầu tư, với tổng số vốn hàng trăm tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất may mặc, dịch vụ thương mại, sơn, bao bì, bất động sản… giải quyết nhiều việc làm cho lao động.

Điển hình như Công ty THHH liên doanh sơn Vakya Italia tại xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm do Việt kiều tại Đức là ông Nguyễn Ngọc Nam đầu tư. Công ty THHH Việt Anh ở xã Bạch Sam, huyện Mỹ Hào chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu do Việt kiều tại nước Anh là ông Nguyễn Cương đầu tư. Công ty TNHH VIEBA tại KCN Minh Đức, huyện Mỹ Hào do ông Nguyễn Trọng Thành quê ở thôn Trà Bồ, xã Phan Sào Nam, huyện Phù Cừ, kiều bào Ba Lan đầu tư chuyên sản xuất hàng dệt len xuất khẩu sang các nước như Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc có doanh thu đạt gần 100 tỷ đồng/1 năm.

Ông Nguyễn Trọng Thành cho biết: “Tôi đi rất nhiều nước và đã học hỏi được nhiều điều, nên khi về nước tôi muốn làm gì thì dù có thành công hay thất bại cũng làm trên quê hương Hưng Yên của mình”.

Công ty TNHH Yến Doãn do vợ chồng bà Hoàng Thị Yến và ông Bùi Công Doãn quê ở thị trấn Khoái Châu, huyện Khoái Châu, Việt kiều Nga thành lập cũng đầu tư trên 150 tỷ đồng xây dựng lại chợ Phủ đã xuống cấp, giúp 500 bà con tiểu thương kinh doanh ổn định. Đầu tư xây dựng chợ nông sản hỗ trợ nông dân trong huyện tiêu thụ sản phẩm thuận lợi.

Ngoài ra ông bà còn giúp trên 50 người tại địa phương sang Nga kinh doanh, làm giàu; tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ  quê hương xây dựng các công trình phúc lợi giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc bị ảnh hưởng do bão lũ với tổng số tiền gần 1 tỷ  đồng.

Bà Hoàng Thị Yến có nhiều hoạt động từ thiện tại Hưng Yên và người nghèo ở các tỉnh khác

“Lúc đầu sang nước Nga lao động chúng tôi vất vả lắm. Tôi mong muốn thời gian tới sẽ đầu tư được nhiều hơn nữa, mở rộng chợ nông sản giúp bà con và giúp hộ nghèo có cơ hội làm giàu”, bà Hoàng Thị Yến, Việt kiều tại Liên bang Nga chia sẻ.

Qua những hoạt động thiết thực có thể thấy bà con kiều bào không chỉ đã và đang tích cực đồng hành, hướng mạnh nguồn lực về quê hương, mà còn là cầu nối giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của Hưng Yên đến với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và đặc biệt là bạn bè quốc tế, góp phần chung tay xây dựng Hưng Yên ngày càng phát triển.

Thu Hòa

Tin cùng chuyên mục

  • Ký ức Điện Biên Phủ của những người lính

    Ký ức Điện Biên Phủ của những người lính

     5 giờ trước

  • Huyện Ân Thi tập trung giải ngân vốn đầu tư công

    Huyện Ân Thi tập trung giải ngân vốn đầu tư công

     5 giờ trước

  • Thu thuế xuất nhập khẩu đạt 1370 tỷ đồng

    Thu thuế xuất nhập khẩu đạt 1370 tỷ đồng

     5 giờ trước

  • Trở thành triệu phú nhờ cây cảnh

    Trở thành triệu phú nhờ cây cảnh

     1 ngày trước

  • Đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn trong chuỗi cung ứng

    Đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn trong chuỗi cung ứng

     1 ngày trước