Ấm áp tình thân bữa cơm tất niên ngày 30 tết

Thứ 5, 15.02.2018 | 10:53:08

Trong guồng quay hối hả của cuộc sống, những ngày cuối năm, dù bận rộn tới đâu, đi ngược về xuôi hay ở nơi nào trên khắp thế giới, mỗi người dân Việt Nam lại hướng về quê hương của mình, nơi đó, có gia đình thân thương, có người cha người mẹ kính yêu đang đứng ngóng chờ, để rồi cả gia đình quây quần bên mâm cơm tất niên – bữa cơm ngày 30 Tết.

Con cháu sum họp là niềm vui lớn nhất của bố mẹ

Ngày 30 tết, không khí gia đình cụ Đoàn Văn Cửu, thôn Phú Cốc, xã phạm Ngũ Lão, huyện Kim Động thật vui vẻ, nhộn nhịp. Ngày 30 tết là ngày các con, các cháu của ông bà sẽ về quây quần và cả gia đình được ở bên nhau, cùng nhau ăn bữa cơm tất niên ấm cúng, sum vầy. Gia đình cụ Cửu có 8 người con nhưng đều công tác và sinh sống ở xa nên thường ngày chỉ có 2 cụ ở nhà.

Ngày 30 tết là ngày mà cụ Cửu mong mỏi nhất trong năm, ngày cả gia đình được đoàn tụ để cùng nhau chia sẻ về những gì đã qua, những khó khăn vất vả, những lo toan bộn bề của một năm vừa qua, cả về nhưng điều đã đạt được, những dự định cho năm mới sắp đến.

Trong không khí của ngày sum họp gia đình, cụ Đoàn Văn Cửu phấn khởi cho biết: “Chúng tôi tuổi cũng đã cao rồi, giờ chẳng có điều gì vui sướng và hạnh phúc bằng khi được ở bên con cháu vào ngày ý nghĩa như thế này. Sum họp vào ngày 30 tết là truyền thống của quê hương, của gia đình tôi. Quý lắm, trân trọng lắm những giây phúc sum họp này. ”.

Bữa cơm tất niên là dịp để gia đình đoàn tụ, là sợi dây gắn kết tình thân và trên hết nó còn thể hiện được một nét đẹp về văn hóa truyền thống của người Việt. Mọi người trong gia đình cùng nhau làm việc, lau dọn ban thờ, trang trí nhà cửa và chuẩn bị mâm cơm cúng gia tiên; thể hiện được sự đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên. Mâm cơm cúng tất niên thể hiện sự thành kính, biết ơn của con cháu với ông bà, tổ tiên, khơi gợi truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn.

Ông Đoàn Văn Long, con của cụ Đoàn Văn Cửu công tác ở xa vừa đưa gia đình về sum họp. Ông Long cho biết, “ Chúng tôi đi làm ăn xa nhưng những năm nào cũng về ăn bữa cơm tất niên cùng gia đình. Cả năm đi xa, cứ gần tới tết là rất háo hức, mong ngóng ngày này. Gặp bố mẹ, anh chị em, vui lắm. Không khí gia đình vào ngày này thật sự vô cùng ấm áp, vui vẻ. Tôi sẽ duy trì cho các con, cháu tôi truyền thống tốt đẹp này”.

Gia đình cụ Cửu sum họp bên mâm cơm tất niên ngày 30 tết

Một năm có 365 ngày nhưng chỉ riêng ngày 30 tết, bữa cơm có không khí và ý nghĩa đặc biệt nhất. Trước hết nó là bữa cơm cuối cùng của  năm, vào thời khắc chuẩn bị sang năm mới. Tất cả những gì của năm cũ cần gói gọn để chào đón một năm mới với nhiều hi vọng tốt đẹp hơn. Bữa cơm như một liều thuốc tinh thần, kích thích và động viên mỗi chúng ta phải làm sao để sống tốt hơn, làm việc có ích hơn. 

 Khi mà quỹ thời gian của mỗi người trong xã hội hiện đại ngày càng bị thu hẹp dần bởi áp lực của công việc thì thời gian các thành viên trong gia đình dành cho nhau trong bữa cơm thân mật càng trở nên quý giá và ý nghĩa.

Bữa cơm tất niên của người Việt là vậy đó. Tùy vào hoàn cảnh từng gia đình mà bày biện nhưng đây là bữa cơm của sự đoàn viên, là nơi gửi gắm và cũng là nơi thể hiện tình thân gia đình khiến ai cũng nghĩ tới và muốn về. 

Lưu Hiền

Tin cùng chuyên mục

  • Huyện Phù Cừ xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả phục vụ người dân

    Huyện Phù Cừ xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả phục vụ người dân

     1 ngày trước

  • Sử dụng điện tiết kiệm

    Sử dụng điện tiết kiệm

     1 ngày trước

  • Xã Vũ Xá phát huy nguồn lực từ đấu giá đất

    Xã Vũ Xá phát huy nguồn lực từ đấu giá đất

     1 ngày trước

  • Thu nhập bình quân của Hưng Yên xếp thứ 13 cả nước

    Thu nhập bình quân của Hưng Yên xếp thứ 13 cả nước

     1 ngày trước

  • Ký ức về chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử của các cựu chiến binh huyện Kim Động

    Ký ức về chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử của các cựu chiến binh huyện Kim Động

     3 ngày trước