Xã Tam Đa không có tình trạng xây nhà trên đất nông nghiệp

Thứ 2, 08.05.2017 | 18:51:09

Trong khi tình trạng xây dựng lều lán, nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp đang diễn ra tràn lan ở nhiều nơi thì ở xã Tam Đa, huyện Phù Cừ, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và quản lý nghiêm nên xã không để xảy ra tình trạng vi phạm đất nông nghiệp.

Các cánh đồng của xã Tam Đa, Phù Cừ hoàn toàn không có lều lán hay nhà ở

Đến thôn Ngũ Phúc, xã Tam Đa, mọi người đều trầm trồ thán phục trước cánh đồng cam rộng khoảng 80 mẫu, đẹp mắt và hoàn toàn không có lều, lán hay nhà ở được xây dựng trên cánh đồng. Những diện tích chuyển đổi này đã giúp nâng cao đời sống cho người dân.

Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 38 triệu đồng. Người dân thôn Ngũ Phúc phấn khởi và an tâm sản xuất trên những thửa ruộng của mình. Ở đây, các gia đình chỉ xắm 1 lều tôn nhỏ để trông coi khi 

Ông Nguyễn Văn Đàn – Thôn Ngũ Phúc cho biết: "Người dân chúng tôi chỉ ra đây là để đưa cái năng suất cây trồng cho đời sống của bà con khá giả chứ chứ không xác định ra đây để xây nhà cửa. Chúng tôi ở trong thôn có nhà cao cửa rộng, làm sao phải ra đây để cho khổ sở ra. Không ở thì chúng tôi làm cũng vẫn năng suất và hiệu quả vẫn cao."

Ông Đào Xuân Chỉnh – Trưởng thôn Ngũ Phúc nói: "Ngay từ đầu, khi Đảng ủy, UBND xã cho nhân dân chuyển đổi từ cây lúa kém hiệu quả sang trồng cây hàng năm thì thôn đã có biên bản cam kết đến từng hộ dân là không xây lều lán, không phá vỡ mặt bằng. Hàng năm, khi chuẩn bị đến mùa thu hoạch thì thôn đã trực tiếp tuyên truyền, vận động đến các ngành, đoàn thể đảm bảo an ninh trật tự và chỉ đạo lực lượng an ninh thôn trực tiếp tuần tra để đảm bảo hoa màu của người dân trong thôn tránh bị mất mát, qua đó người dân rất tin tưởng."

Từ năm 2005 đến năm 2016, xã Tam Đa có trên 130 ha đất cấy hai vụ kém hiệu quả được chuyển đổi sang trồng cây hằng năm và cây ăn quả, nâng tổng số diện tích đất chuyển đổi của xã lên 160 ha. Điều đáng nói là trong hơn 10 năm ấy, toàn xã chỉ xuất hiện 6 vi phạm về xây nhà trên đất nông nghiệp, và các vi phạm này đều đã bị xử lý.

Ông Doãn Thanh Luận – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Đa cho biết: "UBND xã giao cho cấp thôn thường xuyên kiểm tra bà con không phá vỡ mặt bằng, nếu trồng cây kém hiệu quả thì chúng ta vẫn có thể cấy lúa được. Không cho đào ao thả cá và không cho xây nhà tạm trông coi. UBND xã đã cương quyết xử lý, xử phạt và đã nộp kho bạc mấy trường hợp. Cùng với đó, cán bộ ủy ban xã cùng với các thôn luôn đi kiểm tra các vùng chuyển đổi, từ đó người dân nhận thức được và không vi phạm."

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm nên đến nay, toàn bộ các diện tích đất nông nghiệp của xã vẫn giữ được nguyên hiện trạng và phát huy hiệu quả kinh tế. Cách làm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tam Đa đáng để các các địa phương khác học tập và làm theo.

 

Phương Thảo 

Tin cùng chuyên mục

  • Đẩy mạnh tỷ lệ dịch vục công trực tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

    Đẩy mạnh tỷ lệ dịch vục công trực tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

     9 giờ trước

  • Khảo sát điểm du lịch tại Văn Giang

    Khảo sát điểm du lịch tại Văn Giang

     9 giờ trước

  • Dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ

    Dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ

     18 giờ trước

  • Giảm áp lực thi cử cho học sinh cuối cấp

    Giảm áp lực thi cử cho học sinh cuối cấp

     3 ngày trước

  • Khai mạc Lễ hội truyền thống đền Trần năm 2024

    Khai mạc Lễ hội truyền thống đền Trần năm 2024

     3 ngày trước