Phụ huynh trường Đoàn Thị Điểm Ecopark lại phát hiện hiện tượng ăn bớt thực phẩm

Thứ 5, 20.04.2017 | 09:22:44

Phụ huynh cũng yêu cầu sau khi ghi kiểm tra thực trạng thực phẩm cùng phụ huynh cán bộ nhà trường sẽ ký nhận thay vì thoái thác như những lần trước đó và đề nghị trong quá trình giám sát được ghi âm, chụp ảnh.

Những ngày vừa qua, vấn đề an toàn thực phẩm trong việc ăn bán trú của học sinh và việc nhà trường thu phí giữ chỗ 5 triệu đồng tại trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark vẫn đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Đến nay, sau quá trình đấu tranh của phụ huynh, Trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark đã tạm hoãn việc thu phí giữ chỗ 5 triệu đồng. Nhưng vấn đề an toàn thực phẩm trong bữa ăn bán trú của học sinh vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Nhất là khi đoàn kiểm tra là phụ huynh liên tiếp phát hiện nhà trường nhập thực phẩm của những đơn vị nhỏ lẻ.

Chiều 19/4 đại diện cha mẹ học sinh đã có buổi làm việc chính thức với nhà trường.

Buổi làm việc chiều 19/4

Tại buổi làm việc, phụ huynh cho biết, sáng 19/4, đại diện hội phụ huynh trường đã trực tiếp đến bếp ăn của trường để kiểm tra. Kết quả cho thấy, chỉ có 19kg trong tổng số 31kg thịt lợn của bếp mua sáng nay được sử dụng để nấu bữa sáng cho học sinh.Tính ra, mỗi học sinh chỉ được ăn 13gr thịt, không đủ khối lượng như trong thực đơn của nhà trường.

Nhiều phụ huynh bức xúc vì con ăn ở trường như thế sẽ không đủ chất dinh dưỡng trong khi không biết số thực phẩm thừa kể trên nhà trường lưu lại tủ lạnh sẽ dùng để làm gì?

Chị Nguyễn Thị Thu Hà (đại diện cha mẹ học sinh) chất vấn nhà trường: “Trước đó, nhà trường đã cam kết với phụ huynh chúng tôi, số thực phẩm thừa không dùng đến của ngày hôm trước sẽ phải tiêu hủy và không dùng vào việc nấu bữa ăn cho học sinh.

Vậy xin hỏi nhà trường, trong buổi kiểm tra ngày 19/4 vừa qua nhà trường chỉ dùng hết 19 trên tổng số 31 kg thịt thì số thịt còn lại nhà trường sẽ làm gì? Tại sao không dùng để nấu hết cho các con?

Trong khi đó, nhà trường giải thích, học sinh nghỉ học thì mới có thực phẩm thừa. Vậy chẳng lẽ ngày 19/4 vừa qua gần một nửa số học sinh nhà trường nghỉ học nên mới còn dư nhiều thực phẩm tới thế?”.

Một vấn đề nữa được phụ huynh đưa ra chất vấn tại buổi làm việc: Khi phát hiện nhà trường nhập thực phẩm tại những đơn vị nhỏ lẻ, đại diện nhà trường lại cho biết đó là thực phẩm dùng để nấu cho giáo viên nhà trường.

Phụ huynh cũng yêu cầu nếu nhập thực phẩm của đơn vị nào thì nhà trường sẽ nhập để nấu chung cho cả học sinh và giáo viên. Điều này đã được hiệu trưởng nhà trường đồng ý.

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoài Bắc – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi đã liên lạc với 3 nhà cung cấp suất ăn thuộc loại 5 sao: Công ty 3 sao, Elen Việt Nam, Solex Việt Nam được đánh giá vượt qua kỳ vọng của cha mẹ, trong thời gian sớm nhất 3 công ty này sẽ cung cấp suất ăn cho học sinh”.

Ông Nguyễn Hoài Bắc – Hiệu trưởng nhà trường

Tuy nhiên, việc nhà trường thuê các đơn vị cung cấp suất ăn sẽ tiến hành thế nào? Họ nấu thức ăn sẵn mang đến cho học sinh hay nhà trường sẽ nhập thực phẩm và thuê đơn vị có chuyên môn đến nấu cho đảm bảo vệ sinh?

Liên quan đến vấn đề này, đa số phụ huynh có mặt tại buổi gặp mặt đều phản đối việc nhà trường thuê đơn vị nấu thức ăn sẵn và chuyển vào trường mà mong muốn nhà trường vẫn đứng ra nhập thực phẩm và thuê đơn vị có chuyên môn nấu nướng.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng yêu cầu sau khi ghi kiểm tra thực trạng thực phẩm cùng phụ huynh, cán bộ nhà trường sẽ ký nhận thay vì thoái thác như những lần trước đó và đề nghị trong quá trình giám sát được ghi âm, chụp ảnh thay vì  nhà trường yêu cầu không được chụp ảnh.

Nhà trường đồng ý yêu cầu của phụ huynh vì công khai minh bạch, tuy nhiên sau khi chụp ảnh cần phải in ảnh, chú thích đầy đủ và đính vào biên bản kiểm tra.

Liên quan đến những vấn đề trên, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng luật sư Nguyễn Quang Ngọc – Giám đốc Công ty Luật Quốc tế Thiên Việt.

Luật sư Nguyễn Quang Ngọc cho hay: “Việc nhà trường thu phí giữ chỗ là trái với quy định của pháp luật. Liệu đây là phí giữ chỗ hay là một khoản đặt cọc?

Nếu là khoản đặt cọc thì mối quan hệ giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh không hề chặt chẽ và thành quan hệ mua bán. Môi trường giáo dục chúng ta có cần làm thế không? Rất may nhà trường nhận ra điều đó và hủy bỏ việc thu phí giữ chỗ.

Về vấn đề an toàn trong công tác bán trú: Vấn đề thực phẩm bẩn là vấn đề nghiêm trọng của cả xã hội nhất là môi trường giáo dục. Trong sự việc này, rất nhiều lần nhà trường đã không thực hiện cam kết của mình khi nhập thực phẩm không rõ nguồn gốc hay cho học sinh ăn thực phẩm quá hạn.

Điều này vi phạm nghiêm trọng quy định của luật vệ sinh an toàn thực phẩm. Tôi cho rằng phải làm rõ trách nhiệm của những người đứng đầu”.

Theo Infonet

Tin cùng chuyên mục

  • Đẩy mạnh tỷ lệ dịch vục công trực tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

    Đẩy mạnh tỷ lệ dịch vục công trực tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

     20 giờ trước

  • Khảo sát điểm du lịch tại Văn Giang

    Khảo sát điểm du lịch tại Văn Giang

     20 giờ trước

  • Dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ

    Dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ

     1 ngày trước

  • Giảm áp lực thi cử cho học sinh cuối cấp

    Giảm áp lực thi cử cho học sinh cuối cấp

     3 ngày trước

  • Khai mạc Lễ hội truyền thống đền Trần năm 2024

    Khai mạc Lễ hội truyền thống đền Trần năm 2024

     3 ngày trước