Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên viếng nghĩa trang liệt sỹ Điện Biên, dâng hoa tại nhà tù Sơn La

Thứ 4, 11.01.2017 | 10:49:23

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 – 19/12/2016), 185 năm ngày thành lập tỉnh Hưng Yên, 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Hưng Yên và 20 năm tái lập tỉnh Hưng Yên, trong 2 ngày 7 và 8/1/2017, Đoàn cán bộ chủ chốt tỉnh Hưng Yên đã đến viếng nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Điện Biên và dâng hoa tại nhà tù Sơn La tỉnh Sơn La.

Ông Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn. Cùng đi có các ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở và các địa phương.     

Trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, nhiều người con của Hưng Yên đã góp phần xương máu làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu; chấm dứt ách thống trị của thực dân Pháp trên đất nước ta, đưa cách mạng Việt Nam bước sang một giai đoạn mới.

 Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sĩ cùng đoàn đã đến đặt vòng hoa, thắp hương tại nghĩa trang đồi A1

Hiện nay, tại tỉnh Điện Biên hiện có hơn 10.000 liệt sỹ từ các tỉnh trong cả nước đang yên nghỉ tại 4 nghĩa trang: Quốc gia, A1, Độc Lập, Him Lam. Trong đó, có hàng trăm liệt sỹ là con em tỉnh Hưng Yên. Tại nghĩa trang liệt sỹ đồi A1, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sỹ cùng các ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên, lãnh đạo các ngành, các địa phương  đã đến đặt vòng hoa, dành phút mặc niệm và thắp hương viếng các anh hùng liệt sỹ.

Nơi đây có 644 ngôi mộ của các anh hùng liệt sĩ. Duy chỉ có bốn ngôi mộ lớn có bia khắc đủ họ tên là của các anh hùng: Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót và Trần Can. Nghĩa trang liệt sĩ A1 là một trong 3 nghĩa trang cấp quốc qia của tỉnh Điện Biên.

Trong không khí trang nghiêm, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sỹ đã viết vào sổ lưu niệm tại nghĩa trang :“ Nhân dịp toàn Đảng, toàn quân và đồng bào cả nước đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực để kỷ niệm 70 năm ngày toàn quốc kháng chiến, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh Hưng Yên đã và đang vui mừng kỷ niệm 185 ngày thành lập tỉnh, 75 năm năm thành lập đảng bộ tỉnh, 20 năm tái lập tỉnh; trong niềm vui, niềm tin và sự phấn khởi đó, phát huy đạo lý của dân tộc: Uống nước nhớ nguồn. Đoàn đại biểu thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và lực lượng vũ trang tỉnh Hưng Yên xin được thành kính tri ân và thắp nén tâm nhang tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ Điện Biên. Sự hy sinh của các anh hùng đã và sẽ là biểu tượng, lòng tự hào của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và truyền thống giữ nước của dân tộc. Chúng tôi nguyện theo gương các anh, các đồng chí để phấn đấu để xây dựng tỉnh Hưng Yên ngày các giàu đẹp”.   

Thay mặt đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sỹ đã trao quà của tỉnh Hưng Yên trị giá 50 triệu đồng cho Ban quản lý nghĩa trang liệt sỹ Điện Biên.


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sĩ ghi vào sổ lưu niệm tại nghĩa trang liệt sĩ đồi A1

Tiếp đó, tại Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ được đặt trên đỉnh đồi D1, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến  Sỹ và đoàn đã đến kính cẩn dâng hoa và thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ. 

Tượng đài chiến thắng được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là tượng đại bằng đồng cao, to và nặng nhất Việt Nam hiện nay. Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ uy nghi, sừng sững được đặt trên đồi D1, ngọn đồi cao nhất thành phố Điện Biên Phủ, là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta. Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh đã đến thăm quan di tích lịch sử đồi A1, thăm hầm chỉ huy nơi bắt sống tướng Đờ cát.

Tại tỉnh Sơn La, Đoàn đại biểu lãnh đạo chủ chốt tỉnh đã đến dâng hoa, thắp hương tại nhà từ Sơn La. Đây là một chứng tích về âm mưu thâm độc và tàn ác dã man của thực dân Pháp đối với những người Cộng sản và những người yêu nước Việt Nam.


Đoàn đến thắp hương tại nhà tù Sơn La, tỉnh Sơn La

Trong các chiến sỹ trung kiên của Đảng ở nhà tù Sơn La có đồng chí Tô Hiệu, người con của quê hương Hưng Yên. Đồng chí Tô Hiệu sinh năm 1912 tại xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, sớm giác ngộ cách mạng và bị thực dân Pháp đày đi các nhà tù như Côn Đảo, nhà tù Hải Phòng, Hỏa Lò và Sơn La.

Tại nhà tù Sơn La, ông đã cùng một số đồng chí khác thành lập chi bộ nhà tù để đưa ra đường lối và nhiệm vụ cụ thể lãnh đạo của hoạt động của tù nhân chống lại chế độ nhà tù hà khắc, bảo toàn lực lượng cách mạng. Chế độ lao tù hà khắc của thực dân Pháp và bệnh tật hiểm nghèo đã cướp đi sinh mạng đồng chí Tô Hiệu ngày 07-03-1944.

Đồng chí Tô Hiệu mất đi, nhưng tấm gương về tinh thần và ý chí cách mạng vẫn chói sáng. Trong vách tường đá của nhà tù, cây đào mang tên Tô Hiệu vẫn mãi xanh tươi, đó là biêu tượng cho tinh thần bất khuất của những người tù cộng sản, cho sức sống mãnh liệt của cách mạng Việt Nam.


Bí thư tỉnh ủy Đỗ Tiến Sĩ trao quà cho Ban quản lý di tích nhà tù Sơn La

Viết vào sổ lưu niệm tại Bảo tàng tỉnh Sơn La, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sỹ nhấn mạnh: "Chúng tôi vô cùng ngưỡng mộ sự hi sinh cao cả của các đồng chí, tinh thần và ý chí, nghị lực phi thường của các đồng chí, đặc biệt là giữ vững khí tiết đấu tranh kiên trung, bất khuất của các đồng chí. Tinh thần ý chí, nghị lực quyết chiến đấu vì lý tưởng của Đảng vì nền độc lập của dân tộc mãi mãi là biểu tượng cao cả của các thế hệ mai sau noi gương và học tập theo các đồng chí. Chúng tôi nguyện tiếp bước lý tưởng cách mạng của các đồng chí, xây dựng quê hương Hưng Yên ngày càng giàu đẹp".

Tại bảo tàng tỉnh Sơn La, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sĩ đã trao quà trị giá 20 triệu đồng cho Ban quản lý di tích lịch sử nhà tù Sơn La.        

Thanh Sơn

Tin cùng chuyên mục

  • Tổng kết Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Hưng Yên năm 2024

    Tổng kết Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Hưng Yên năm 2024

     14 giờ trước

  • Chủ động ứng phó với mưa lốc, sét

    Chủ động ứng phó với mưa lốc, sét

     14 giờ trước

  • Thường trực HĐND tỉnh  Giám sát về Luật bảo vệ môi trường tại huyện Văn Lâm và Văn Giang

    Thường trực HĐND tỉnh  Giám sát về Luật bảo vệ môi trường tại huyện Văn Lâm và Văn Giang

     16 giờ trước

  • Đường dây 500 KV mạch 3 qua Hưng Yên

    Đường dây 500 KV mạch 3 qua Hưng Yên

     1 ngày trước

  • Đoàn ĐBQH tỉnh lấy ý kiến xây dựng dự thảo dự án Luật công chứng(sửa đổi) và Luật di sản văn hóa(sửa đổi)

    Đoàn ĐBQH tỉnh lấy ý kiến xây dựng dự thảo dự án Luật công chứng(sửa đổi) và Luật di sản văn hóa(sửa đổi)

     1 ngày trước