Hút mắt với vườn quất cảnh Đông Tảo

Thứ 2, 21.01.2019 | 09:15:29

Về với làng Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên thời điểm này hầu như ai cũng thấy choáng ngợp với ngút ngàn sắc vàng rực từ những vườn quất cảnh nơi đây.

Đến Đông Tảo dễ dàng bắt gặp những ruộng quất nối hàng thẳng tắp, khum búp tạo dáng đẹp mắt.

Còn hơn mười ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, vào thời gian này, nông dân trồng cây cảnh trên địa bàn toàn xã đã sẵn sàng cho các chuyến xe của lái buôn chở cây cảnh từ đây đi các tỉnh phía Bắc phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân.

Quất biểu thị cho sự sung túc nên những cây sum suê, nhiều quả chín tròn đầy cũng đại diện cho một năm mới làm ăn phát đạt, phúc lộc. Những người trồng cây, ươm mầm đã dành bao tâm huyết để gìn giữ tên tuổi cho làng nghề Đông Tảo, mang đến mùa xuân tròn đầy đậm đà bản sắc Việt.

Theo lời các chủ vườn quất, thời tiết năm nay ủng hộ quất cảnh. Tuy có nhiều đợt rét đậm, mưa nhỏ nhưng xen kẽ là những ngày nắng hanh, giúp cây quang hợp tốt hơn. Lá xanh và quả to, đều, không bị rụng nhiều như năm trước. Theo ước tính sơ bộ, năm nay, mỗi sào trồng cây cảnh cho thu lãi từ 170 đến 200 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Dương, chủ nhà vườn ở Đông Tảo cho biết, nhà anh có khoảng 1.000 gốc quất, đến thời điểm hiện tại các lái buôn đã đặt hết hàng, gia đình chỉ bớt lại vài gốc đẹp để dành tặng người thân, bạn bè.

Cũng theo lời anh Dương, giá quất cảnh năm nay có tăng nhẹ so với dịp Tết năm 2018, giá trung bình của các loại cây nhỏ từ 180.000 đồng đến 200.000 đồng/cây. Với các cây loại to, nhiều quả, thế truyền thống, giá từ 1 triệu đến 1,5 triệu/cây. Với các loại quất có thế độc, lạ giá có thể vài triệu, thậm chí hàng trục chiệu đồng.

“Thu nhập từ vườn quất cảnh của gia đình tôi dao động tuỳ vào giá mỗi năm, song trung bình mỗi năm sau khi trừ chi phí đi cùng còn lãi khoảng từ 100 đến 150 triệu đồng”, anh Dương chia sẻ.

Qua tìm hiểu phóng viên, nhiều năm nay người dân ở Đông Tảo đều chuyển sang trồng quất cảnh, trung bình mỗi gia đình có từ vài trăm gốc đến vài nghìn gốc.

Dù mang lại lợi nhuận kinh tế song theo chia sẻ của một số nhà vườn trồng quất tuy loại cây này không khó trồng như nhiều loại cây khác nhưng tốn rất nhiều công chăm sóc.

Theo đó, trong suốt quá trình sinh trưởng, người trồng cần tỉa cành dăm, cắt ngắn, thu cành vào để cây tạo tán, lên dăm mới. Người dân cũng dành nhiều thời gian chăm sóc để cây cho lộc mập, khỏe.

Bác Nguyễn Văn Mạnh, chủ hàng nghìn gốc quất ở xã Đông Tảo kể với phóng viên, để cây ra hoa, đậu quả dịp giáp Tết, nhà vườn cần bổ sung nước đều đặn, những tháng hanh khô cần tưới nước 2 lần mỗi ngày vào sáng và chiều. Nước tưới được dẫn từ giếng khoan, đi qua bể lọc để loại bỏ chất bẩn, gỉ sắt, cho lá cây màu xanh đẹp.

Bên cạnh đó, theo bác Mạnh, so với các loại cây có múi khác, cây quất khỏe, ít sâu bệnh, chỉ bị nhện đỏ và côn trùng, sâu xoăn, sâu vẽ bùa tấn công. Người trồng cần theo dõi thường xuyên, xử lý bệnh lúc cây ra lộc bằng cách phun thuốc sinh học. Trước khi cây có quả phải người trồng phải phun lần cuối để đảm bảo quất được đẹp.

Dưới đây là hình ảnh một số vườn quất ở xã Đông Tảo, Hưng Yên:

 

Những quả quất vàng rực hút mọi ánh nhìn
Chu kỳ ra quả của quất từ 180- 200 ngày
Quả xanh quả chín chen lẫn là những bông hoa trắng tinh khôi 
Theo lời chủ vườn những cây quất dáng to đẹp này có giá bán buôn từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng 
 Những cây nhỏ có giá từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng
Theo lời chủ vườn, thế quất Thần tài này có giá là 1 triệu đồng
Thế quất bon sai thác đổ này được nhiều người lựa chọn
 
 Thế quất lạ mắt này có giá là 6 triệu đồng.

Theo www.baohaiquan.vn

Tin cùng chuyên mục

  • Nhãn lồng Hưng Yên - đặc sản tiến vua

    Nhãn lồng Hưng Yên - đặc sản tiến vua

     4 năm trước

  • Nhìn lại khoảnh khắc đăng quang của tân vương Robocon Việt Nam 2017

    Nhìn lại khoảnh khắc đăng quang của tân vương Robocon Việt Nam 2017

     7 năm trước

  • Thăm chùa Nôm - Linh thông cổ tự

    Thăm chùa Nôm - Linh thông cổ tự

     7 năm trước

  • Khoái Châu: Giống chanh cho năng suất 1 tạ/năm, quả còn to gấp 3 lần bình thường

    Khoái Châu: Giống chanh cho năng suất 1 tạ/năm, quả còn to gấp 3 lần bình thường

     7 năm trước

  • "Đã mắt” khám phá thủ phủ nhãn lồng Hưng Yên

     7 năm trước