Nhiều bệnh nhi nhập viện sau khi cha mẹ tự ý điều trị cho con tại nhà

Thứ 4, 03.04.2019 | 07:34:13

Những ngày gần đây lượng bệnh nhi điều trị nội trú tại bệnh viện Sản nhi tỉnh Hưng Yên tăng cao đột biến. Các bệnh trẻ hay mắc chủ yếu do thời tiết giao mùa như cảm cúm, viêm phế quản, viêm phổi. Đáng nói là có nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nặng, do cha mẹ tự chữa bệnh tại nhà hoặc các phòng khám tư khi bệnh có biểu hiện nặng hơn mới đưa trẻ nhập viện.

Cháu bé được nhập viện trong tình trạng bệnh nặng mặc dù đã dùng rất nhiều thuốc 

Một cháu bé 2 tuổi ở xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ được gia đình đưa vào nhập viện từ cuối tháng 3 vì bị viêm phổi. Trước đó 1 tháng bé bị ho, vì cha mẹ đều bận đi làm nên đã tranh thủ đưa bé đi khám ở một phòng khám gần nhà. Trong suốt 1 tháng, bé đã dùng nhiều loại kháng sinh khác nhau nhưng bệnh lại ngày một nặng hơn.

Mẹ cháu kể lại: “Cháu bé bị ho, gia đình tôi có đưa cháu đến khám ở phòng khám gần nhà, bác sĩ cho thuốc uống nhưng điều trị qua nhiều thuốc nhưng chưa khỏi”

Còn một trường hợp khác là cháu bé gần 13 tháng tuổi ở huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam trước khi nhập viện bé có biểu hiện thở khò khè, ho, sốt, gia đình đã mua thuốc cho cháu điều trị nhưng không khỏi nên quyết định đưa cháu nhập viện.

Mẹ cháu bé cho biết: “Tôi không nhớ đã dùng thuốc gì chữa bệnh cho con nữa, chỉ mua ở ngoài hiệu thuốc về cho cháu uống thôi…”

Tình trạng trẻ nhập viện ở  BV Sản Nhi tỉnh Hưng Yên tăng cao đột biến

Hiện Bệnh viện Sản nhi Hưng Yên đang điều trị nội trú cho khoảng 230 – 240 bệnh nhi, tăng 40 – 50 trẻ so với cùng thời điểm năm trước. Các bệnh trẻ hay mắc chủ yếu là bệnh về đường hô hấp và một số bệnh truyền nhiễm. Các bác sĩ cho biết có khoảng 70% các bé nhập viện khi đã điều trị tại các phòng khám hoặc tự điều trị không đúng phác đồ. Đáng lo ngại hơn là nhiều phụ huynh không giữ lại đơn thuốc con đã uống, và cũng không nhớ con mình đã uống loại kháng sinh nào.

Bác sĩ Nguyễn Thùy Dương, Bệnh viện Sản nhi Hưng Yên cho biết: “Nhiều bệnh nhân đến đây nhập viện ở trong tình trạng bệnh nặng thêm do dùng nhiều loại thuốc mà không khỏi. Thuốc có khi mua ở phòng khám, có khi mua ở hiệu thuốc. Đối với những cháu đã dùng thuốc ngoài rồi thì sẽ phải dùng kháng sinh từ 10 đến 15 ngày mới khỏi. Việc tự ý dùng kháng sinh cho con sẽ gây nhiều nguy cơ về sức khỏe cho bé”

Thời tiết hiện đang tiếp tục diễn biến thất thường, trẻ em là đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất đặc biệt là bệnh về đường hô hấp và bệnh truyền nhiễm. Do đó, các bậc phụ huynh cần quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe của trẻ trong thời điểm này.

Khi trẻ có các biểu hiện bệnh, không tự ý mua thuốc cho con điều trị, mà nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được điều trị đúng phác đồ. Các bậc cha mẹ cũng cần chú ý giữ lại bệnh án và đơn thuốc của trẻ.

Đăng Mạnh

Tin cùng chuyên mục

  • Huyện Phù Cừ xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả phục vụ người dân

    Huyện Phù Cừ xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả phục vụ người dân

     2 ngày trước

  • Sử dụng điện tiết kiệm

    Sử dụng điện tiết kiệm

     2 ngày trước

  • Xã Vũ Xá phát huy nguồn lực từ đấu giá đất

    Xã Vũ Xá phát huy nguồn lực từ đấu giá đất

     2 ngày trước

  • Thu nhập bình quân của Hưng Yên xếp thứ 13 cả nước

    Thu nhập bình quân của Hưng Yên xếp thứ 13 cả nước

     2 ngày trước

  • Ký ức về chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử của các cựu chiến binh huyện Kim Động

    Ký ức về chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử của các cựu chiến binh huyện Kim Động

     4 ngày trước